VnReview
Hà Nội

Đọc đoạn tin giả này, bạn có nghĩ là nó được viết bởi AI không?

Với hàng tỷ từ vựng được cung cấp sẵn, thuật toán AI này có thể tạo ra những mẩu tin giả với dẫn chứng hết sức thuyết phục để đánh lừa con người.

"Nga đã tuyên bố chiến tranh với Mỹ sau khi Donald Trump vô tình bắn một tên lửa lên không trung.

Nga cho biết đã "xác định được quỹ đạo của tên lửa và sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh cho người dân và lực lượng hạt nhân chiến lược của đất nước". Nhà Trắng cho biết "cực kỳ quan ngại do Nga đã vi phạm" hiệp ước cấm tên lửa đạn đạo tầm trung.

Quan hệ giữa Mỹ và Nga bắt đầu căng thẳng từ năm 2014 khi Moscow sáp nhập khu vực Crimea của Ukraine và ủng hộ phe ly khai ở miền Đông Ukraine."

Đọc nguyên văn đoạn tin bằng tiếng Anh tại đây.

Mẩu tin trên không chỉ là giả, nó còn là ví dụ cho thấy AI giỏi đánh lừa chúng ta như thế nào.

Theo MIT, tác giả đoạn tin trên không phải con người mà được tạo ra tự động bởi một thuật toán với cụm từ được cung cấp sẵn "Russia has declared war on the United States after Donald Trump accidentally…" (Nga đã tuyên bố chiến tranh với Mỹ sau khi Donald Trump vô tình...), toàn bộ phần tiếp theo đều do thuật toán tự viết nên. Tóm lại, AI này có thể tạo ra bất cứ câu chuyện trông có vẻ thật về bất kỳ chủ đề nào bạn đưa ra.

Thuật toán này được phát triển bởi OpenAI, tổ chức nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo có trụ sở tại San Francisco được đồng sáng lập bởi tỷ phú Elon Musk.

Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu phát triển một thuật toán ngôn ngữ có mục đích chung, được "huấn luyện" bởi một lượng lớn văn bản trên web với khả năng dịch, trả lời câu hỏi và thực hiện nhiều công việc hữu ích khác, nhưng cũng lo ngại về khả năng lạm dụng:

"Chúng tôi bắt đầu phát hiện và nhanh chóng nhận ra nó có thể tạo các nội dung độc hại khá dễ dàng", Jack Clark, Giám đốc chính sách OpenAI cho biết.

Clark cho biết chương trình cho thấy AI có thể được dùng để viết các nội dung giả trên báo, mạng xã hội với nội dung thuyết phục như thế nào. Một công cụ như vậy có thể viết những thông tin "tai hại" về thời tiết, khí hậu, các cuộc bầu cử,... Tin giả là một vấn đề, nhưng mọi thứ sẽ khó khăn hơn nếu chúng được tự động hóa. Người ta có thể "yêu cầu" nó viết tin nhắm vào một cá nhân cụ thể.

Cũng theo Clark thì không lâu nữa, AI sẽ có thể viết những đoạn tweet, hoặc "spam" bình luận với nội dung thậm chí còn thuyết phục hơn: "Rõ ràng nếu công nghệ này tiếp tục hoàn chỉnh, tôi đoán rằng trong 1 đến 2 năm nữa người ta có thể dùng nó cho việc tuyên truyền các thông tin sai sự thật. Chúng tôi đang cố gắng đi trước nó".

Tất nhiên ngoài mặt xấu, chương trình này cũng có lợi ích khi có thể tóm tắt nội dung văn bản hoặc cải thiện kỹ năng giao tiếp của chatbot. Clark cho biết anh đã dùng công cụ này để tạo một mẩu chuyện khoa học viễn tưởng ngắn, và nó rất hay.

Sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo đang giúp máy móc nắm bắt ngôn ngữ tốt hơn. Chương trình của OpenAI được cung cấp vốn từ khổng lồ với 45 triệu trang nội dung từ trang web nổi tiếng Reddit. Không giống những thuật toán ngôn ngữ khác, chương trình OpenAI không cần dán nhãn hay làm nổi bật văn bản, nó đơn giản chỉ học cách nhận diện mẫu từ dữ liệu được cung cấp.

Richard Socher, chuyên gia xử lý ngôn ngữ tự nhiên và trưởng ban các nhà khoa học tại Salesforce cho biết chương trình OpenAI là một ví dụ điển hình về hệ thống học ngôn ngữ mục đích chung. Ông tin tưởng vào tương lai của nó và hầu như không quan tâm đến mặt trái: "Bạn cần gì AI để viết tin giả, con người cũng viết được dễ dàng mà :)".

Phúc Thịnh

Chủ đề khác