VnReview
Hà Nội

Website này sử dụng AI để tạo ra những khuôn mặt không có thật

Hãy truy cập thử ThisPersonDoesNotExist.com, bạn sẽ bất ngờ khi những khuôn mặt xuất hiện trên website này được tạo bởi AI và chúng... không có thật.

Trang web được phát triển bởi Philip Wang, kỹ sư phần mềm của Uber. Theo The Verge, Philip sử dụng thuật toán của NVIDIA để tạo ra những bức ảnh chân dung không có thật.

Thuật toán được "huấn luyện" bởi một lượng dữ liệu khổng lồ chứa hình chụp mặt người thật, sau đó sử dụng mạng thần kinh gọi là "mạng đối nghịch" (generative adversarial network) để tạo ra những khuôn mặt mới nhưng không có thật.

Wang cho biết mỗi khi tải lại trang web, một khuôn mặt mới sẽ được tạo lại từ đầu, tức số khuôn mặt mà thuật toán có thể tạo ra là vô tận. Viết trên trang cá nhân Facebook, Wang chia sẻ "nhiều người chưa hiểu được khả năng tổng hợp hình ảnh trong tương lai của AI sẽ tốt như thế nào", và đây có lẽ là ví dụ điển hình nhất.

"Bộ khung" cơ bản của website, tức là thuật toán AI ban đầu được tạo ra bởi nhà nghiên cứu Ian Goodfellow, NVIDIA sau đó nắm trong tay thuật toán và đặt tên là StyleGAN. Vài ngày trước StyleGAN được mở mã nguồn cho mọi người nghiên cứu. Về lý thuyết, thuật toán có thể tạo ra bất cứ thứ gì sau khi tham khảo hình ảnh gốc. Ngoài mặt người, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm nó với nhân vật anime, font chữ và ảnh graffiti.

Các chương trình như StyleGAN mang đến rất nhiều lợi ích, chúng có thể tạo ra thế giới ảo vô tận, cũng như giúp các họa sĩ, nhà thiết kế khi họ "bí" ý tưởng. Tuy nhiên cái gì cũng có hai mặt. Trong một cuộc thảo luận về deepfake (sử dụng GAN để sao chép mặt người vào các nội dung độc hại như video khiêu dâm), các phần mềm như vậy còn có thể bị lợi dụng cho mục đích tuyên truyền chính trị hoặc bêu xấu người khác.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác