VnReview
Hà Nội

Chuyện bất ngờ ở Trung Quốc: Ứng dụng "học tập" ông Tập Cận Bình còn hot hơn cả WeChat và TikTok

Xuexi Qiangguo hiện là ứng dụng được tải về nhiều nhất trên App Store của Apple tại Trung Quốc. Ứng dụng này được phát triển bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhằm giúp người dùng là cán bộ nắm rõ hơn học thuyết chính trị của nước này.

Theo báo SCMP, một công cụ dùng để truyền bá "Tư tưởng Tập Cận Bình" vừa trở thành ứng dụng di động phổ biến nhất tại Trung Quốc, khi mà Đảng Cộng sản nước này triển khai một chiến dịch mới nhằm kêu gội các cán bộ chủ chốt học tập mỗi ngày để thấm nhuần học thuyết chính trị của Đảng.

Xuexi Qiangguo, tạm dịch là "Nghiên cứu đất nước hùng mạnh", hiện là ứng dụng được tải về nhiều nhất trên cửa hàng ứng dụng App Store của Apple dành cho thị trường trong nước, vượt cả những ứng dụng truyền thông xã hội nổi tiếng như WeChat và TikTok (có tên tiếng Trung lần lượt có tên là Weixin và Douyin)

Được phát triển bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 1 vừa qua, Xuexi Qiangguo chủ yếu đóng vai trò là một nền tảng tổng hợp tin tức, với các bài viết, video clip ngắn, và các bộ phim tài liệu nói về tư tưởng chính trị của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Có tên gọi chính thức là "Tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa Xã hội với đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới", học thuyết chính trị này được đưa ra bởi ông Tập, 65 tuổi, tại Đại hội Đảng Cộng sản năm 2017. Kể từ đó, nó đã được đưa vào trở thành một phần của Hiến pháp của Nhà nước và của Đảng.

Xuexi Qiangguo yêu cầu người dùng đăng nhập bằng số điện thoại di động và tên thật. Sau khi đăng nhập, họ có thể kiếm được "Điểm nghiên cứu" bằng cách đọc các bài viết, đưa ra các bình luận mỗi ngày và tham gia vào các bài kiểm tra trắc nghiệm về các chính sách của đảng.

Tính năng "điểm nghiên cứu" nói trên còn là một phương thức để giám sát việc sử dụng ứng dụng đối với các cán bộ chủ chốt trong đảng. Số cán bộ này, dù ở bất kỳ đâu trên toàn Trung Quốc, cũng buộc phải sử dụng ứng dụng mỗi ngày và tích lũy điểm số của riêng họ.

Minh.T.T

Chủ đề khác