VnReview
Hà Nội

Google Earth vô tình tiết lộ địa điểm quân sự bí mật của Đài Loan

Bản cập nhật mới của ứng dụng dịch vụ Google Earth đã vô tình hé lộ nhiều địa điểm quân sự bí mật của Đài Loan.

Theo tờ South China Morning Post, một số địa điểm quân sự nhạy cảm của Đài Loan đã bị tiết lộ trong bản cập nhật mới nhất của Google Earth.

Các địa điểm bị phát hiện nằm ở Đài Bắc, Tân Bắc, Đài Trung và Đào Viên và có thể quan sát rõ ràng qua hình ảnh 3D. Thậm chí một căn cứ quân sự được cho là nơi chứa hệ thống chống tên lửa đạn đạo Patriot của Mỹ cũng bị phát hiện.

Trên bản đồ, người xem có thể quan sát thấy cả những cấu trúc như bệ phóng, mô hình tên lửa ở Đài Bắc và cả các cơ sở hạ tầng quan trọng của nhiều cơ quan an ninh và tình báo Đài Loan.

Bộ trưởng quốc phòng Đài Loan, ông Ten Te-fa khẳng định, nước này đã cử một đội đặc nhiệm làm việc với Google để nhanh chóng sửa chữa dữ liệu Google Earth nhằm đảm bảo an ninh quốc gia. Theo đó, Đài Loan yêu cầu Google phải nhanh chóng làm mờ các địa điểm quân sự của nước này. Ngoài ra, quân đội Đài Loan sẽ nỗ lực tăng khả năng ngụy trang cho nhiều cơ sở quân sự mặt đất.

Thực ra các bộ phận bí mật đều được che giấu trong những cấu trúc rất khó lộ ngay cả khi nhìn qua bản đồ 3D

Đây không phả lần đầu tiên Đài Loan yêu cầu Google làm mờ các địa điểm quân sự. Hồi năm 2016, Đài Loan đã yêu cầu Google phải che một phần lãnh thổ của Đài Loan ở biển Đông, nơi nước này đang xây dựng căn cứ quân sự.

Trước đó vào năm 2012, Đài Loan cũng yêu cầu Apple phải làm mờ một căn cứ quân sự ở TP. Tân Trúc ở phía bắc đảo Đài Loan trong ứng dụng Maps. Đây là địa điểm đặt radar do Mỹ sản xuất, có khả năng phát hiện sớm khi nào có tên lửa phóng đi từ Tân Cương, Trung Quốc.

Không chỉ là hình ảnh trên bản đồ, nhiều quốc gia còn lo ngại nguy cơ do thám đến từ những vật dụng như đồng hồ thông minh hay smartphone.

Hồi tháng 8/2018, Lầu Năm Góc đã cấm mọi quân nhân Mỹ khi làm nhiệm vụ có sử dụng các thiết bị và ứng dụng liên quan đến GPS, ví dụ như thiết bị đeo thông minh, ứng dụng di động trên smartphone để tránh việc kẻ thù lợi dụng GPS để xác định vị trí của các căn cứ quân sự.

Cũng trong năm 2018, hai ứng dụng di động trên Android giúp đào tạo quân đội Mỹ đã bị phát hiện có chứa các lỗ hổng nghiêm trọng, có thể khiến nhân viên gặp nguy hiểm nếu bị tin tặc khai thác thành công.

Tiến Thanh

Chủ đề khác