VnReview
Hà Nội

5G còn chưa thương mại hóa, tổng thống Trump đã muốn có 6G "càng nhanh càng tốt"

Trong một đoạn tweet chia sẻ trên mạng, tổng thống Trump khẳng định, ông muốn nước Mỹ sẽ sớm có mạng 5G và 6G càng sớm càng tốt.

5G có thể coi là một trong những công nghệ mạng hứa hẹn nhất hiện nay, nhưng vẫn còn rất mới và chưa được thương mại hóa hoàn toàn trên thế giới. Tại Mỹ cũng chỉ có một số nhà mạng bắt đầu thử nghiệm mạng 5G.

Tuy nhiên, theo quan điểm của tổng thống Trump, ông muốn nước Mỹ phải có mạng 5G càng sớm càng tốt, thậm chí phải có cả 6G dù thực sự khái niệm về thế hệ mạng di động này còn chưa được định hình rõ ràng.

Ông Trump chia sẻ: "Tôi muốn công nghệ 5G và thậm chí 6G tại Mỹ càng sớm càng tốt. Nó mạnh hơn, nhanh hơn và thông minh hơn so với các tiêu chuẩn mạng hiện tại. Các công ty Mỹ phải nỗ lực hơn nữa hoặc sẽ bị bỏ lại phía sau. Không có lý do gì khiến chúng ta thụt lùi phía sau được".

Theo The Verge, dịch vụ mạng 5G dự kiến sẽ được thương mại hóa toàn diện tại nhiều quốc gia từ năm 2020. Công nghệ mạng 5G sẽ sử dụng sóng milimét và hoạt động trên các dải tần lớn 24GHz, 38GHz, 60GHz. Độ phủ sóng của mạng 5G cũng rộng hơn rất nhiều so với 4G.

Về tốc độ lý thuyết, mạng 5G có thể sẽ nhanh hơn gấp 40 lần so với mạng 4G và lên tới 300 lần so với 3G. Nói cách khác, nếu như việc tải một phim qua mạng 4G mất 6 phút thì với mạng 5G, việc tải bộ phim đó trong điều kiện lý tưởng chỉ mất khoảng 6 giây.

Theo ông Trump, nước Mỹ phải chủ động hơn nữa trong việc phát triển hệ thống mạng 5G và các hệ thống mạng tiếp theo, tránh việc phải phụ thuộc vào các nước ngoài, đặc biệt là các công ty Trung Quốc như Huawei. Từ lâu, giới chức Mỹ luôn bày tỏ sự lo ngại về việc công nghệ mạng 5G của Huawei tiềm ẩn rủi ro lớn đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Hiện tại mạng 5G mới chỉ được thử nghiệm tại một số quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc và một số thành phố tại Mỹ. Sẽ còn rất lâu nữa để mạng 5G trở thành một tiêu chuẩn kết nối chính thay thế 4G chứ chưa nói đến việc phát triển mạng 6G. Có thể các nhà mạng đã bắt đầu tính đến từ bây giờ, nhưng triển khai vào thực tiễn vẫn là một chặng đường còn rất dài.

Tiến Thanh

Chủ đề khác