VnReview
Hà Nội

Tranh cãi việc mất eSIM khi reset iPhone tại Việt Nam

Về lý thuyết, QR Code có thể được sử dụng nhiều lần trên một thiết bị. Tuy nhiên, số lần quét sẽ phụ thuộc vào chính sách của từng nhà mạng.

Các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone đều đang triển khai dịch vụ eSIM tại Việt Nam. Viettel cho biết sẽ cung cấp eSIM trực tiếp tại cửa hàng cho một số khách hàng, sau đó mới triển khai qua kênh trực tuyến. VinaPhone cũng đã hỗ trợ khách hàng đặt trước eSIM. Trong khi đó, nhà mạng MobiFone đã bắt đầu thử nghiệm các tính năng của eSIM tại một số cửa hàng.

Tuy nhiên, do đang trong giai đoạn đầu triển khai, những thông tin xung quanh eSIM vẫn chưa được làm rõ và gây ra không ít hiểu nhầm cho người dùng. Hàng loạt câu hỏi được đặt ra như eSIM dùng được cho những thiết bị nào, mỗi mã QR Code có thể sử dụng bao nhiêu lần hay hay khi thao tác "Xóa tất cả nội dung và cài đặt" trên iPhone có bị mất eSIM hay không?

Về lý thuyết, QR Code có thể quét được nhiều lần trên một thiết bị. Tuy nhiên, số lần quét sẽ phụ thuộc vào chính sách của từng nhà mạng.

Nói với;Zing.vn, đại diện truyền thông của Viettel cho biết eSIM của nhà mạng này hiện có thể sử dụng trên thế hệ iPhone 2018. "Trong thời gian tới, Viettel sẽ hỗ trợ thêm các thiết bị khác bao gồm cả Apple Watch cũng như những điện thoại Android có trang bị eSIM", đại diện Viettel chia sẻ.

"Hiện tại eSIM của VinaPhone chỉ hoạt động trên thế hệ iPhone mới gồm XS, XS Max và XR, chưa hỗ trợ sử dụng trên Apple Watch", ông Cao Hưng, đại diện truyền thông của VinaPhone cho biết.

Có thể thấy, ba mẫu iPhone XS, XS Max và XR sẽ là những thiết bị đầu tiên có thể sử dụng eSIM tại Việt Nam. Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý các máy iPhone lock hay iPhone khóa mạng sẽ không sử dụng được eSIM. Khi quét mã QR Code, người dùng sẽ nhận được thông báo "Không thể thêm các gói cước di động từ nhà cung cấp này".

"Về mặt lý thuyết, mỗi QR Code sẽ chỉ sử dụng được trên một máy duy nhất. Hệ thống sẽ cho phép tải đi tải lại nhiều lần không giới hạn mã này trên thiết bị đó. Tuy nhiên, để thuận tiện cho khách hàng và đảm bảo tính bảo mật thông tin, số lần quét eSIM sẽ phụ thuộc vào chính sách của mỗi nhà mạng", ông Hùng cho biết thêm. Hiện tại VinaPhone đang tổng hợp ý kiến thực tế từ khách hàng để đưa ra quy định về số lần quét mã.

Một số thông tin trên các trang mạng gần đây cho rằng khi thực hiện thao tác "Xóa tất cả nội dung và cài đặt" trên iPhone, máy sẽ bị mất eSIM. Tuy nhiên trên thực tế, điều này không chính xác. Tại bước "Xóa tất cả nội dung và cài đặt", iPhone sẽ hiện lên thêm một tùy chọn "Xóa tất cả và giữ gói cước di động" để người dùng có thể tiếp tục sử dụng eSIM trong máy.

Người dùng có thể giữ lại eSIM trong iPhone khi thực hiện thao tác "Xóa tất cả nội dung và cài đặt".

eSIM là giải pháp thay thế cho thẻ SIM truyền thống đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ qua. eSIM là một dạng thẻ SIM giúp thiết bị di động có thể kết nối với dịch vụ của nhà mạng, cũng giống như micro-SIM và nano-SIM. Thay vì phải tháo lắp như SIM truyền thống, những chiếc eSIM được tích hợp sẵn vào điện thoại, người dùng chỉ cần kích hoạt eSIM bằng thao tác đơn giản ngay trên thiết bị.

Tuy nhiên, do mỗi mã QR Code chỉ tương ứng với một thiết bị nên khi muốn đổi sang máy khác, người dùng sẽ cần phải nhập một mã QR Code mới thay thế. Điều này sẽ gây ra không ít bất tiện cho những người dùng thường xuyên đổi điện thoại.

"Để đảm bảo tính bảo mật, khi đổi sang thiết bị khác, khách hàng sẽ phải trả một khoản phí để nhà mạng cấp QR Code mới tương ứng với thiết bị mới", ông Hùng cho biết.

Theo Zing

Chủ đề khác