VnReview
Hà Nội

Điều chưa biết về 12 vệ sĩ chạy theo xe Chủ tịch Kim Jong-un

12 vệ sĩ cao lớn mặc vest đen chạy chạy hộ tống xe limousine của Chủ tịch Kim Jong-un khi rời ga Đồng Đăng sáng nay về Hà Nội tiếp tục thu hút sự chú ý. Lần đầu tiên, hình ảnh này xuất hiện khi ông Kim Jong-un họp Thượng đỉnh Mỹ Triều vào năm ngoái tại Singapore.

Tại sao Chủ tịch Kim Jong-un không đi tàu hoả về Hà Nội?

Theo BBC, 12 vệ sĩ này chỉ là một phần trong ba vòng bảo vệ quanh nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Những vệ sỹ chạy hộ tống xe limousine của ông Kim Jong Un và những vệ sỹ đi gần bảo vệ nhà lãnh đạo là một phần của;Văn phòng Trung ương Đảng số 6, hoặc tên khác là Văn phòng Các phụ tá chính (Main Office of Adjutants).

12 vệ sĩ bảo vệ vòng trong

 12 vệ sĩ đứng quanh chiếc xe limousine chở ông Kim Jong-un rời ga Đồng Đăng sáng nay 26/2.

  

Đây là vòng bảo vệ trực tiếp xung quanh ông Kim Jong-unn và được tuyển chọn kỹ lưỡng từ Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA). Tiêu chuẩn để lựa chọn bao gồm yêu cầu về chiều cao, theo đó người được chọn phải có chiều cao ngang tầm với nhà lãnh đạo, và không được có khiếm khuyết về ngoại hình. Các vệ sỹ được lựa chọn phải có những thành tích nhất định hoặc có kỹ năng cao về bắn súng và võ thuật.

Tiêu chuẩn về lý lịch các vệ sĩ này rất ngặt nghèo, với yêu cầu lý lịch hai đời phải được kiểm tra xem có phù hợp. Nhiều vệ sỹ được cho là mối quan hệ họ hàng thân thích với gia đình nhà lãnh đạo Triều Tiên hoặc xuất thân từ các gia đình thuộc giới tinh hoa của Triều Tiên.

Một khi đã được chọn (người được chọn không được phép từ chối), họ phải tham gia vào một chương trình huấn luyện căng thẳng, bao gồm các kỹ năng bắn súng, võ thuật, tập sức bền, sức mạnh, phản ứng nhanh và cả cách ứng xử.

Các vệ sĩ tạo thành vòng tròn bảo vệ xung quanh ông Kim Jong Un có thể quan sát 360 độ cả những người đứng gần nhà lãnh đạo và địa điểm mà nhà lãnh đạo có mặt.

Nhóm đi trước ông Kim Jong Un thường có 3-5 vệ sỹ, trong đó có Giám đốc Văn phòng Sỹ quan phụ tá chủ lực. Nhóm theo sát ông Kim Jong Un có từ 4-6 vệ sỹ, trong đó có 2-3 người hộ tống ông ở phía bên trái và số còn lại hộ tống phía bên phải. Nhóm vệ sỹ đi sau có 4-5 người.

Dù mang súng, được cho là một khẩu súng ngắn và một khẩu súng dự phòng, các vệ sỹ bảo vệ ông Kim Jong Un sử dụng chủ yếu kỹ năng quan sát và ưu tiên dùng tay và cơ thể để loại trừ bất kỳ nguy cơ nào xuất hiện.

12 vệ sĩ bảo vệ vòng trong

Và chạy theo một đoạn trước khi tản ra và lên các xe hộ tống phía sau.

Các vệ sỹ thường xuất hiện bên ông Kim Jong Un trong trang phục vest và cà vạt tối màu như trong những bức ảnh ở Singapore, hoặc mặc trang phục đại cán như các quan chức Triều Tiên. Trong khi đó, tài xế của ông Kim Jong Un luôn mặc trang phục vải linen và đeo găng tay da khi lái xe. Họ cũng sử dụng thiết bị liên lạc radio đeo tai.

Tuy nhiên, phương pháp liên lạc chủ yếu của các vệ sỹ và tài xế này có vẻ rất cũ: họ đeo những phù hiệu đặc biệt trên quần áo theo từng sự kiện để thiết lập danh tính, và sử dụng một loạt từ khóa và cụm từ mã hóa bằng giọng nói.

Theo ước tính, Văn phòng Sỹ quan phụ tá chủ lực có khoảng 200-300 người, trong đó một nửa là vệ sỹ, số còn lại là tài xế và nhân viên kỹ thuật. Một số vệ sỹ có sự nghiệp lâu dài, nhưng đa phần chỉ làm công việc này trong 10 năm.

Vòng tròn bảo vệ thứ hai và ba

Vòng tròn bảo vệ thứ hai và thứ ba xung quanh ông Kim Jong Un là nhiệm vụ của lực lượng Tư lệnh Cảnh vệ. Trong khi Văn phòng Sỹ quan phụ tá chủ lực bảo vệ trực tiếp ông Kim Jong Un, lực lượng Tư lệnh Cảnh vệ chủ yếu bảo vệ nơi nhà lãnh đạo có mặt, có thể là văn phòng, nơi ở riêng, hoặc nơi ông đến thăm ở trong và ngoài nước.

Ngoài ra, Tư lệnh Cảnh vệ còn thực hiện một số chức năng hậu cần và kỹ thuật để hỗ trợ công việc của ông Kim Jong Un. Các thành viên của đơn vị này cũng được tuyển chọn kỹ lưỡng tương tự như các vệ sỹ thuộc Văn phòng Sỹ quan phụ tá chủ lực.

Trong chuyến đi tới Hà Nội lần này, theo các nhà báo quan sát có ít nhất hai chuyến bay hậu cần từ Bình Nhưỡng đáp xuống sân bay Nội Bài mấy ngày trước đây. Các chuyến bay này chở hàng hoá và nhân viên an ninh đến từ Triều Tiên.

Ngoài công tác bảo vệ, các thành viên của lực lượng này sẽ vận hành các đường dây liên lạc mà ông Kim Jong Un sử dụng, bảo đảm kỹ thuật công nghệ thông tin cho công việc của ông.

Lực lượng Tư lệnh Cảnh vệ tạo thành một vòng tròn bảo vệ thứ hai xung quanh nhóm vệ sỹ trực tiếp hộ tống ông Kim Jong Un, và một vòng tròn bảo vệ thứ ba - cũng là vòng ngoài cùng - trong bán kính gần 1 km.

Khi ông Kim Jong Un nghỉ tại khách sạn Melia trong thời gian lưu tại Hà Nội.

Cẩm Lai

Chủ đề khác