VnReview
Hà Nội

YouTube Kids có an toàn không khi để lọt video hướng dẫn tự tử?

Hầu hết cha mẹ đều cảm thấy khá an tâm khi để con xem video trên YouTube Kids, nền tảng video dành cho trẻ em của YouTube. Tuy nhiên, những video có nội dung đáng lo ngại mà một số mẹ phát hiện gần đây cho thấy mạng xã hội này có lẽ không an toàn chút nào.

Ứng dụng YouTube Kids cho trẻ em tràn ngập video không an toàn

Theo CNN, một bà mẹ ở Florida (Mỹ) cho biết cô đã tìm thấy các clip trên YouTube và YouTube Kids hướng dẫn cho trẻ em cách tự sát.

Bác sĩ nhi Free Hess cho biết lần đầu tiên cô nhìn thấy một video như vậy là vào tháng 7 năm ngoái, khi cô và con trai đang xem video hoạt hình trên YouTube Kids. Được ghép ở giữa một trong những đoạn video là cảnh một người đàn ông đeo kính râm nói với trẻ em cách rạch cổ tay. Hess cho biết phải mất một tuần để YouTube Kids xoá nội dung này.

YouTube kids

Nhưng tháng này cô lại thấy video đó trên YouTube. Một lần nữa, sau khi video bị cô ấy và những người khác gắn cờ, phải mất vài ngày để YouTube xoá đi.

Vấn đề không dừng lại ở đó. Khi Hess truy cập YouTube Kids và bắt đầu khám phá trang web, cô đã sốc vì những gì cô nhìn thấy. Ở đó không chỉ có các video tôn vinh tự tử mà còn khai thác và lạm dụng tình dục, buôn người, bạo lực súng đạn và bạo lực gia đình. Một video, lấy cảm hứng từ trò chơi video "Minecraft" nổi tiếng, thậm chí còn mô tả một cảnh xả súng ở trường học.

Cô yêu cầu YouTube cần phải làm tốt hơn công việc giám sát nội dung video dành cho YouTube Kids. Mặc dù thông cảm là doanh nghiệp có mục tiêu của họ nhưng cô nói Google (chủ sở hữu YouTube) phải phản ứng nhanh hơn khi người dùng báo cáo video vi phạm. "Tôi muốn nội dung xấu độc phải bị xoá ngay lập tức khi bị báo cáo".

YouTUbe kids không an toàn

Đáp lại, đại diện YouTube trong một thông cáo nói rằng họ tiếp thu ý kiến của người dùng một cách rất nghiêm túc. YouTube đang đầu tư lớn cho việc đưa ra các biện pháp kiểm soát mới dành cho cha mẹ, bao gồm cả khả năng chọn thủ công video và kênh trong ứng dụng.

Nhưng cô Hess cho rằng các bậc phụ huynh cũng cần cẩn thận hơn khi cho con xem video trên YouTube YouTube Kids, không nên chủ quan phó mặc trẻ em cho công nghệ. Và quan trọng nhất, cha mẹ cần phải phối hợp với nhau để chiến đấu với nội dung độc hại trên mạng.

YouTube Kids có mặt tại Việt Nam cuối năm ngoái.

Hồng Thuý

Chủ đề khác