VnReview
Hà Nội

Cần tạo môi trường trực tuyến an toàn cho trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam

Trẻ em và thanh thiếu niên là chủ nhân tương lai của đất nước, và tạo một môi trường trực tuyến an toàn, lành mạnh là một điều vô cùng cần thiết.

Vào chiều nay 28/2 tại Hà Nội, TikTok Việt Nam đã phối hợp với Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông (IPS) và Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) tổ chức Hội thảo lần thứ hai của Hội đồng Đối tác An toàn nhằm quảng bá an toàn trên môi trường mạng tại Việt Nam. Mục đích của hội thảo là nhằm thúc đẩy đối thoại các bên liên quan bao gồm Chính phủ, các tổ chức phi chính phủ và giới truyền thông về cách tạo ra một môi trường trực tuyến an toàn hơn cho trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phát biểu khai mạc hội thảo

Tại sự kiện, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, là quốc gia với tỷ lệ sử dụng Internet tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Việt Nam đối mặt với rất nhiều cơ hội cũng như thách thức. Một bộ phận không nhỏ người dùng Internet tại Việt Nam là trẻ em, người chưa thành niên, không có đủ hiểu biết về những rủi ro và tiêu cực của môi trường mạng và hoàn toàn có thể trở thành mục tiêu bị xâm hại.

Do đó, theo ông, những buổi hội thảo với chủ đề an toàn không gian mạng cho trẻ em như thế này là vô cùng cần thiết.

Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD)

Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) cho rằng, trẻ em là một trong những đối tượng dễ bị tác động trong xã hội, nhất là trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0. Để tối đa hóa tiềm năng phát triển của thế hệ trẻ, chúng ta cần trao cho các em kiến thức và kỹ năng số để làm chủ công nghệ, tận dụng được công nghệ và giảm thiểu những rủi ro.

Trách nhiệm này không chỉ là của các cơ quan chức năng hay các tổ chức phi chính phủ, mà còn của khối doanh nghiệp công nghệ, các bậc phụ huynh và nhà trường, tất cả cùng phối hợp để trẻ có những trải nghiệm an toàn, ý nghĩa trên môi trường mạng, cả trong hiện tại và tương lai.

Ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc Chính sách công TikTok Việt Nam

Ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc Chính sách công TikTok Việt Nam chia sẻ, TikTok đã và đang liên tục cải tiến và cập nhật các chính sách, công cụ và tài nguyên để thúc đẩy một môi trường ứng dụng an toàn. Một số những biện pháp chống lại việc lạm dụng như chế độ hạn chế, bộ lọc, báo xấu trên ứng dụng và đội ngũ kiểm duyệt hiện đã được TikTok triển khai.; 

VH

Chủ đề khác