VnReview
Hà Nội

Những chiếc máy cảnh sát sử dụng để hack iPhone đang được bán với giá chỉ 100 USD

Các công cụ hack được cảnh sát nhiều nước sử dụng để có thể "đột nhập" vào những chiếc iPhone của tội phạm nhằm thực hiện các cuộc điều tra hiện đang được bán trực tuyến với mức giá chỉ khoảng 100 USD (khoảng 2,4 triệu đồng).

Các thiết bị này được sản xuất bởi một công ty có trụ sở tại Israel, có tên là Cellebrite. Trước đây, chúng đã được những cơ quan thực thi pháp luật ở một số quốc gia sử dụng. Họ mua từ nhiều trang web đấu giá trực tuyến như eBay.

Theo Softpedia, mức giá của chúng thường rơi vào khoảng vài trăm USD và dao động trong mức từ 100 đến 1000 USD. Trong khi đó, một phiên bản mới có cùng bộ công cụ hack này được Cellebrite bán với giá đến 6000 USD.

Chưa biết bằng cách nào những công cụ mở khóa iPhone này đang được bán trực tuyến. Nhưng nhiều khả năng, những chiếc hộp này trước đây đã từng được sử dụng bởi các cơ quan thực thi pháp luật khác nhau và có vẻ như họ đang muốn bán lại chúng.

Việc các công cụ này xuất hiện trên các trang mua bán trực tuyến khiến Cellebrite rất lo lắng. Công ty đến từ Israel này cảnh bảo rằng toàn bộ các thiết bị sẽ phải bắt buộc ngừng hoạt động bởi nếu không, những dữ liệu bí mật về các cuộc điều tra đã tận dụng chúng, thông tin về các thiết bị đã được mở khóa hay nhiều dữ liệu mật khác có thể bị rò rỉ.

"Việc bán lại hay phân phối các trang biết bị Cellebrite của bạn cho những tổ chức khác là không được phép nếu không có giấy tờ chấp thuận từ Cellebrite. Vì các thiết bị này có thể truy cập thông tin cá nhân, chúng tôi yêu cầu phải đảm bảo mức độ bảo mật cao nhất đối với các trang thiết bị của Cellebrite trong cơ quan của bạn", công ty đến từ Israel đã thông báo đến người dùng của mình trong một email gần đây.

Matthew Hickey, một nhà nghiên cứu an ninh mạng và là đồng sáng cập của học viện đào tạo Hacker House, đã thử mua một số hộp hack này để phân tích dữ liệu có thể còn sót lại trong chúng hay không.

"Nhiều người có thể nghĩ rằng một thiết bị chuyên dụng được sử dụng bởi các cơ quan thực thi pháp luật sẽ bị xóa sạch trước khi bán lại. Số lượng thiết bị này xuất hiện ngày càng nhiều trên các trang bán trực tuyến có thể là do những chủ sở hữu cũ không gia hạn với Cellebrite và muốn tống khứ chúng đi một nơi khác", Hickey cho hay.

Thực tế, việc bán các thiết bị như vậy mà không xóa sạch dữ liệu sẽ khiến thông tin về những chiếc iPhone đã bị hack, mã IMEI và có thể là cả thông tin cá nhân bị rò rỉ. Những đoạn chat, hình ảnh hay danh bạ cũng nằm trong những dữ liệu đó.

Hơn nữa, có vẻ như các công cụ hack này còn được sử dụng để truy cập vào nhiều loại điện thoại khác nhau. Không chỉ những chiếc iPhone của Apple, mà đó còn là các mẫu đến từ Samsung, LG, ZTE hay Motorola, dấy lên lo ngại về việc lộ lọt thông tin người dùng.

Minh Hùng

Chủ đề khác