VnReview
Hà Nội

Facebook bất ngờ kiện loạt website Trung Quốc bán tài khoản, lượt like, follow giả

Facebook đang có những hành động pháp lý chống lại một loạt các trang web Trung Quốc chuyên bán tài khoản giả, bán các lượt thích và theo dõi trên Facebook cùng với Instagram.

Facebook đã công bố thông tin này trong một bài đăng blog ngắn vào chiều thứ Sáu vừa qua. Đây là một động thái khá bất ngờ của Facebook bởi hoạt động vi phạm này khá phổ biến, trong khi;Facebook hiện vẫn không được phép hoạt động ở Trung Quốc.

Vụ kiện đã được đệ trình lên tòa án quận Bắc California, cáo buộc rằng bắt đầu từ năm 2017, bốn công ty Trung Quốc và ba cá nhân có trụ sở tại Trung Quốc đã "điều hành một loạt trang web quảng cáo bán tài khoản giả (sử dụng tên giả hoặc số nhận dạng giả) và các tài khoản không xác thực (được sử dụng cho các hoạt động không trung thực), vi phạm các thương hiệu và điều khoản dịch vụ của Facebook và Instagram.

Đơn kiện nhắm đến các công ty gồm: Công ty khoa học và công nghệ mạng Xiu, Công ty khoa học và công nghệ Xiu Feishu, Công ty công nghệ sách Xiufei, Công ty TNHH công nghệ mạng gia đình (Phúc Kiến) và ba người có liên quan đến các hoạt động đó.

Vi phạm thương hiệu và điều khoản dịch vụ không phải là hành vi mới trên Facebook, vì vậy có thể những hoạt động vi phạm này phải có quy mô lớn mới khiến mạng xã hội này để ý. Facebook đưa ra yêu cầu bồi thường thiệt hại 100.000 USD/mỗi trang web được mạng xã hội này liệt kê trong đơn khiếu nại về vi phạm nhãn hiệu, điều khoản vi phạm dịch vụ và các tên miền sử dụng tên Facebook. Một số trang web cũng bán tài khoản Google và Twitter.

Facebook lưu ý trong hồ sơ rằng: "Các website của những công ty vi phạm này tham gia đăng ký và bán tài khoản, với số lượng lớn cho các trang web mạng xã hội khác nhau". Khi thử tìm hiểu qua một trang web tìm kiếm Trung Quốc với từ khóa "Facebook account purchase", kết quả tìm kiếm đã hiện ra trang 9xiufacebook.com.

Hoàng Lan

Chủ đề khác