VnReview
Hà Nội

23 triệu người Trung Quốc bị cấm mua vé máy bay, tàu hỏa vì “điểm tín nhiệm xã hội” thấp

Năm ngoái, Trung Quốc đã thực hiện 23 triệu lần cấm người dân mua vé máy bay hoặc vé tàu vì điểm tín dụng xã hội của họ quá thấp.

> Thế nào là một "công dân tốt" trong hệ thống tín nhiệm xã hội của Trung Quốc

Chính phủ Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm du lịch đối với những người có điểm tín dụng xã hội thấp vào tháng 5 năm ngoái. Theo thống kê, Trung Quốc đã chặn 17,5 triệu lần mua vé máy bay và 5,5 triệu lần mua vé tàu cao tốc của những người dân có điểm tín dụng xã hội thấp. Những người có điểm tín dụng xã hội thấp là những người thực hiện các hành vi phạm tội hoặc có những sai phạm về tài chính. Trước đó vào năm 2017, số người dân không được phép mua vé máy bay, vé tàu hỏa ở Trung Quốc là 6,15 triệu người, chỉ bằng một phần so với năm 2018.

Điểm tín dụng xã hội còn là giải pháp giúp ngăn chặn hành vi gây mất trật tự trên phương tiện giao thông công cộng, chẳng hạn như trường hợp hành khách chiếm chỗ của người khác và từ chối đứng dậy trả chỗ. Video hành khách từ chối trả chỗ đã lan truyền mạnh trên mạng Internet Trung Quốc và nhiều người kêu gọi trừng phạt mạnh với những người hành động theo cách này.

Điểm tín dụng xã hội của người dân cũng áp dụng với những trường hợp trốn thuế, lừa đảo người khác, làm quảng cáo giả hoặc chiếm ghế trên tàu, xe buýt. Hiện tại, bất cứ khi nào người dân đi qua một trạm kiểm soát, như đi vào một thành phố khác, hoặc vào/rời Trung Quốc, họ sẽ được yêu cầu lấy dấu vân tay và giấy tờ tùy thân, những thông tin quan trọng để theo dõi và đánh giá xếp hạng xã hội người dân.

Sau khi thu thập đầy đủ thông tin, các nhà chức trách có thể tìm kiếm, quản lý dân cư dựa trên dấu vân tay và các đặc điểm sinh trắc học khác. Đến năm 2020, Trung Quốc đặt mục tiêu hoàn thiện kho dữ liêun hồ sơ lưu trữ thông tin của mọi công dân Trung Quốc, bao gồm tất cả các dữ liệu được thu thập về hành vi của họ.

Hoàng Lan

Theo AP

Chủ đề khác