VnReview
Hà Nội

Pháp đánh thuế kỹ thuật số 5% nhắm vào các gã khổng lồ công nghệ

Pháp lên kế hoạch thu thuế kỹ thuật số với mức 5% dựa trên doanh số bán hàng của các gã khổng lồ công nghệ.

Pháp đánh thuế kỹ thuật số 5% nhắm vào các gã khổng lồ công nghệ

Theo Bloomberg, Pháp dự định đánh thuế doanh thu của khoảng 30 gã khổng lồ Internet như Amazon.com Inc. để giúp đảm bảo công bằng tài chính. Thông tin này vừa được xác nhận bởi Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire.

Mức thuế lên tới 5% doanh số bán hàng của Pháp sẽ bắt đầu được áp dụng vào ngày 1/1/2020 và có khả năng mang về thêm 500 triệu EUR cho cơ quan thuế nước này. Theo kế hoạch mà nội các sẽ thảo luận vào thứ Tư, thuế sẽ áp dụng cho bất kỳ công ty nào có doanh thu toàn cầu hơn 750 triệu EUR và doanh thu tại Pháp hơn 25 triệu EUR.

Các công ty của Hoa Kỳ và Trung Quốc là những cái tên có thể đáp ứng tiêu chí cho loại thuế mới của Pháp (trong số này bao gồm cả những công ty nội địa của Pháp). Việc Pháp tìm cách đánh thuế các gã khổng lồ internet có thể mang về cho quốc gia này một nguồn thu lớn. Tây Ban Nha và Vương quốc Anh cũng đang nghiên cứu dạng thuế kỹ thuật số tương tự với Pháp.

Pháp dự định thu thuế từ quảng cáo nhắm mục tiêu, thị trường và việc bán dữ liệu cá nhân.

Le Maire cho biết loại thuế mới sẽ không xung đột với thỏa thuận thuế giữa Pháp và Hoa Kỳ. Ông đã thảo luận về kế hoạch với Steven Mnuchin trong thời gian Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ công tác tại Paris vào cuối tháng trước.

Le Maire nói rằng Tổ chức Hợp tác & Phát triển Kinh tế cuối cùng có thể đưa ra một thỏa thuận chính trị về thuế kỹ thuật số và dữ liệu.

Bạch Đằng

Chủ đề khác