VnReview
Hà Nội

Nhiều hãng hàng không tích hợp camera lên ghế máy bay: còn đâu quyền riêng tư nữa!

Trên hệ thống giải trí của nhiều máy bay hiện nay có tích hợp camera và đây là một mối lo lớn về sự riêng tư đối với nhiều hành khách đi máy bay.

Khoang máy bay luôn là nơi tuyệt vời nhất để thưởng thức không gian riêng tư của mỗi người dù phải ngồi cạnh những người không quen biết. Tuy nhiên khoang máy bay cũng không hẳn sẽ đảm bảo sự riêng tư một cách tối đa vì nhiều máy bay có tích hợp camera ngay trên hệ thống giải trí (IFE).

Hồi tháng 2/2019, Vitaly Kamluk, một người dùng Twitter và hiện đang là một chuyên gia nghiên cứu mã độc đã có một chuyến bay cùng hãng Singapore Airlines. Câu chuyện về sự riêng tư trên máy bay chỉ bị phát hiện khi vợ của anh nhìn thấy một vị trí "cảm biến" giống như camera chụp hình ngay bên dưới màn hình giải trí của máy bay và nói với người chồng.

Kamluk chia sẻ với tờ CNN Travel: "Vợ tôi cảm thấy khó chịu khi cảm biến kia gần như nhìn thẳng đối diện. Tôi tin đó là phản ứng của mọi hành khách nói chung chứ không hẳn chỉ mỗi vợ tôi".

Anh cũng nghi ngờ đó là camera và thông qua bức ảnh và đoạn tweet trên Twitter có gắn tag Singapore Airlines, Kamluk mong muốn sẽ nhận được câu trả lời xác đáng nhất.

Kamluk nói: "Tôi khá ngạc nhiên khi thấy thứ gì đó trông như camera và với vai trò là một chuyên gia bảo mật, tôi có thể tưởng tượng đến nhiều trường hợp khi một ai đó lạm dụng các cảm biến như vậy để làm điều xấu. Đó là lý do tại sao tôi đã quyết định lên tiếng".

Bài đăng của Kamluk đã nhận được khá nhiều lượt phản hồi và tạo ra một sức hút trên mạng Twitter. Hãng hàng không Singapore Airlines sau đó cũng đã lên tiếng giải thích rằng, hệ thống giải trí trên máy bay của hãng có tích hợp một camera nhưng nó đã bị "vô hiệu hóa".

Tất nhiên việc ghế máy bay có camera tích hợp không phải là điều mới mẻ. Hệ thống giải trí trên máy bay của Singapore Airlines do hãng Panasonic Avionics, một công ty có trụ sở tại Mỹ cung cấp. Thậm chí công ty này còn cung cấp hệ thống giải trí cho rất nhiều các hãng hàng không lớn khác trên thế giới.

Trước đây Panasonic từng tuyên bố họ tích hợp camera vào lưng ghế nhằm mục đích nhận diện gương mặt và đưa ra các nội dung giải trí phù hợp. Hồi năm 2017, công ty cũng hợp tác với TAScent, một công ty chuyển về sinh trắc học và nhận dạng để tăng thêm tính hợp pháp cho ý đồ trên.

Ý tưởng của việc tích hợp camera trên lưng ghế máy bay có thể nhằm xác định vị trí của hành khách có đúng hay không hay hỗ trợ thanh toán ngay trên máy bay.

Tại triển lãm Dubai AirShow 2017, Panasonic Avionics đã công bố thỏa thuận với hãng Emirates Airlines về việc cung cấp hệ thống giải trí bao gồm camera, micro và loa. Tuy nhiên điều đáng nói là không phải lúc nào camera kia cũng được sử dụng nếu không muốn nói vô dụng.

Một phát ngôn viên của hãng Emirates Airlines chia sẻ với CNN Tranvel: "Một số máy bay Boeing 777 của chúng tôi có trang bị sẵn camera trên hệ thống giải trí và mua từ nhà sản xuất Panasonic. Ban đầu nó nhằm phục vụ cho các hoạt động gọi video tuy nhiên Emirates Airlines chưa bao giờ kích hoạt và sử dụng camera".

Trở lại với câu trả lời của Singapore Airlines, hãng này cũng khẳng định: "Camera trên hệ thống giải trí của các nhà sản xuất ra đời với mục đích phục vụ cho sự phát triển của ngành hàng không trong tương lai. Nhưng camera đã bị vô hiệu hóa vĩnh viễn trên máy bay của chúng tôi và không thể kích hoạt được trong lúc này. Chúng tôi không có kế hoạch kích hoạt hay phát triển bất kỳ tính năng nào có sử dụng đến camera trên ghế ngồi của máy bay".

Trong khi đó, đại diện hãng American Airlines cho biết, camera là một tính năng thú vị nhưng sẽ không được kích hoạt và hãng cũng không có kế hoạch sử dụng chúng trong lúc này.

Hãng hàng không Aussie Qantas của Úc cho biết thêm, hệ thống IFE của nhiều nhà sản xuất hiện nay có thêm camera và đây là một bộ tiêu chuẩn. Tuy nhiên không phải hãng hàng không nào muốn bật camera cũng được vì hệ thống sẽ yêu cầu cài đặt thêm phần mềm để kích hoạt.

Một số hãng như Air New Zealand và British Airways cũng xác nhận không có camera trên máy bay của họ.

Hành khách vẫn nơm nớp lo sợ bị chụp lén

Trong khi các nhà sản xuất và hãng hàng không cho rằng, tích hợp camera trên lưng ghế là một cách để cải thiện trải nghiệm đi máy bay, nhưng theo nhiều chuyên gia hàng không, các hãng có nhiều cách khác nhau để làm điều này mà không cần phải dùng tới camera.

Joe Leader, CEO của Hiệp hội hàng không APEX (Airline Passenger Experience Association) cho biết, có rất nhiều cách sử dụng camera một cách hữu ích hơn thay vì đặt ở ngay phía trước ghế ngồi của hành khách.

Ví dụ các hãng có thể lắp camera để máy bay để xem xét các dấu hiệu khả nghi trong khoang hành khách, cabin để kịp thời xử lý. Camera cũng có thể được dùng để phát hiện nạn buôn người hoặc tấn công khủng bố.

Trong thời điểm hiện tại khi công nghệ hàng không chưa cho phép sử dụng camera trên ghế ngồi một cách hợp lý, thiết nghĩ các hãng không nên vội tích hợp camera trong lúc này.

Tuy nhiều hãng đã trấn an khách hàng khi khẳng định rằng, camera đã bị vô hiệu hóa và không thể theo dõi người dùng nhưng vẫn còn đó những nỗi lo về quyền riêng tư nếu kẻ xấu bằng cách nào đó khai thác được lỗ hổng hệ thống và có quyền điều khiển camera này.

Tiến Thanh

Chủ đề khác