VnReview
Hà Nội

21 tuổi - Kylie Jenner đã trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới như thế nào?

Sở hữu tài sản trị giá 1 tỷ USD, Kylie Jenner (21 tuổi) vừa trở thành tỷ phú trẻ nhất trong lịch sử, đồng thời là tỷ phú tự thân trẻ nhất, theo danh sách tỷ phú thế giới được Forbes công bố hôm 5/3.

Jenner đã "cướp" danh hiệu này từ người đồng sáng lập Facebook Mark Zuckerberg. Mark trở thành tỷ phú vào năm 2008 ở tuổi 23. Trước đó, ông chủ Microsoft - Bill Gates sở hữu danh hiệu vào năm 1987 ở tuổi 31.

Nguồn tài sản của Jenner chủ yếu đến từ công ty mỹ phẩm do cô làm chủ Kylie Cosmetics được Forbes định giá 900 triệu USD. Kylie Cosmetics được dự đoán ​​sẽ đạt 1 tỷ USD doanh thu trọn đời vào năm 2022. Hãng đã ký một hợp đồng phân phối độc quyền với nhà bán lẻ Ulta từ hè năm ngoái. Điều này đã nhanh chóng thúc đẩy doanh số cho công ty của Jenner. (Theo Forbes, Kylie Cosmetics đã bán được 54,5 triệu USD sản phẩm tại các cửa hàng Ulta chỉ 6 tuần đầu tiên sau thỏa thuận). Jenner cho biết cô dự định sẽ vận hành công ty của mình "mãi mãi" và sau đó truyền lại cho con gái Stormi – mới vừa 1 tuổi.

"Tôi đã không mong đợi bất cứ điều gì cả, không dự đoán trước tương lai", Jenner chia sẻ về thành công của mình. "Tuy nhiên [công nhận] cảm giác thật tuyệt. Đó như một cái vỗ vai khích lệ".

Một số nhận xét trên mạng xã hội không đồng tình việc Jenner là tỷ phú tự thân bởi cô xuất thân từ gia đình giàu có và nổi tiếng. Tuy nhiên, những nỗ lực kinh doanh của Jenner thật sự ấn tượng. Cô là thành viên mạnh nhất về tài chính trong gia đình Jenner-Kardashian: Chị gái cùng cha khác mẹ của cô - Kim Kardashian West hiện sở hữu tài sản ròng ước tính trị giá 350 triệu USD.

Ngoài Kylie Cosmetics, Jenner kiếm tiền từ ứng dụng trả phí Kylie Jenner Official App, từ cửa hàng The Kylie Shop, hai thương hiệu thời trang mà Kylie đồng sở hữu cùng người chị Kendall Jenner, một sê-ri sách, hai chương trình TV Theo chân nhà Kardashians (Keeping Up With Kardashians), Cuộc sống của Kylie (Life of Kylie), cũng như từ các mối quan hệ hợp tác với các thương hiệu bán lẻ như Adidas, Topshop và Quay Australia.

Jenner ra mắt thương hiệu làm đẹp của mình vào 30/11/2015, với thỏi son nước Kylie Lip Kit giá 29 USD và một cây chì kẻ môi cùng màu. Các sản phẩm được bán hết chỉ trong vài phút. Trong vòng 18 tháng, công ty đã thu về 420 triệu USD. Bộ sưu tập mùa lễ hội 2016 của Jenner kiếm được gần 19 triệu USD chỉ trong một ngày. Trong khi đó, số tiền Kardashian West thu về trong lần ra mắt thương hiệu KKW Beauty là 14,4 triệu USD.

Jenner luôn nói rằng cô không quá quan tâm đến việc cạnh tranh với Kardashian West, người ban đầu hợp tác với cô tại Kylie Cosmetics, vì họ hướng tới các đối tượng khác nhau. Jenner chia sẻ: "Chị ấy hơn tôi gần 20 tuổi. Tôi cảm nhận sản phẩm trang điểm của mình chắc chắn trẻ trung hơn, vui vẻ hơn. Và khác biệt".

Cảm hứng của Jenner cho thương hiệu mỹ phẩm đến từ nỗi ám ảnh của cô với các bài hướng dẫn trên YouTube khi mới mười hai tuổi: "Tôi đã bắt đầu trang điểm để cảm thấy tự tin hơn", Jenner chia sẻ với Forbes. Năm Jenner 17 tuổi, hai năm trước khi chính thức ra mắt sản phẩm, cô đã đăng ký nhãn hiệu "Kylie Lip Kit". Trong vòng 6 tuần kể từ khi ra mắt sản phẩm trang điểm đầu tiên, mẹ cô và người quản lý Kris Jenner đã quyết định hợp tác với nhà sản xuất hiện tại của họ, Seed Beauty.

Sự nổi tiếng của các sản phẩm của Jenner cũng bắt nguồn từ số lượng sản phẩm giới hạn mà cô cung cấp trong mỗi lần ra mắt. Các sản phẩm này thường bán hết veo. Không hề có việc Seed Beauty và Kylie Cosmetics cố tình tạo ra sự khan hiếm ảo, đồng sáng lập Seed Beauty Laura Nelson chia sẻ với Vanity Fair. Bà cho biết thêm: "Chúng tôi đang điều hành nhà máy 24-7 để có thể đáp ứng nhu cầu. Đó thật sự đã là số lượng tối đa chúng tôi có thể sản xuất".

Jenner chia sẻ với tạp chí Complex vào năm 2016: "Tôi muốn lớn mạnh như các thương hiệu [mỹ phẩm] khác".

Jenner phần lớn bán mỹ phẩm online, với 128 triệu lượt theo dõi trên Instagram và 26,7 triệu lượt theo dõi trên Twitter. "Đó là sức mạnh của mạng xã hội", Jenner nói với Forbes. "Tôi đã có thể tiếp cận được số lượng lớn người dùng như vậy từ trước khi bắt đầu bất cứ thứ gì".

Năm 2018, Forbes đã đưa Jenner vào danh sách Phụ nữ giàu tự thân nhất nước Mỹ, với giá trị tài sản ròng ước tính khoảng 900 triệu USD. Năm 2017, Jenner là người nổi tiếng trẻ nhất trên Forbes 100 - danh sách 100 nhân vật nổi tiếng có thu nhập cao nhất thế giới, cùng với Chance The Rapper, Justin Bieber và Taylor Swift – thu được 41 triệu USD trong năm trước đó.

Jenner vẫn rất gần gũi với gia đình. Là CEO kiêm giám đốc tiếp thị và giám đốc sáng tạo, Jenner sở hữu 100% Kylie Cosmetics. Kris Jenner làm giám đốc tài chính của công ty. Khi được vinh danh là một trong những người trẻ tuổi có ảnh hưởng nhất năm 2016 (Tạp chí Time), Jenner đã chia sẻ rằng cô được truyền cảm hứng nhiều nhất từ ​​chị gái mình. Kardashian West "vô cùng tận tâm, chị ấy rất thông minh, điển hình của một nữ doanh nhân và chị ấy luôn vận động và nghĩ ra những ý tưởng mới", Jenner chia sẻ. "Chị ấy đã truyền cảm hứng cho tôi để có một triết lý kinh doanh tuyệt vời".

"Tôi thực sự cảm thấy dường như mọi người chưa coi tôi là một nữ doanh nhân nghiêm túc vì tuổi tác và danh tiếng của tôi", Jenner chia sẻ trên "Life of Kylie" vào năm ngoái, "Nhưng có vẻ như họ đang dần thay đổi, và tôi muốn chứng minh điều đó".

Hà Loan;Theo CNBC

Chủ đề khác