VnReview
Hà Nội

Giám đốc tiền mã hóa OneCoin bị bắt vì lừa đảo đa cấp hàng tỷ USD

Giới chức Mỹ hôm thứ Tư vừa qua đã bắt giữ một giám đốc của dự án tiền mã hóa tên là OneCoin với cáo buộc cho rằng đây chính là mô hình kim tự tháp (pyramid scheme) hơn là một loại tiền tệ.

Tại sao Bitcoin và tiền điện tử nói chung lại dễ biến động như vậy?

Theo The Verge, Konstantin Ignatov bị bắt vì tội âm mưu lừa đảo có tổ chức, chị gái anh là Ruja Ignatova cũng bị truy tố về tội rửa tiền và lừa đảo chứng khoán.

OneCoin, công ty có trụ sở tại Bulgaria, thành lập năm 2014 và vẫn còn hoạt động đến hiện nay. Theo cáo trạng, OneCoin sẽ thưởng một khoản hoa hồng cho người dùng nếu họ thuyết phục được người khác mua tiền mã hóa OneCoin - một hình thức quen thuộc của kinh doanh đa cấp. Công ty tuyên bố có hơn 3 triệu thành viên trên toàn cầu dù không có blockchain hay sổ cái hoạt động nào.

Geoffrey Berman, luật sư bang Manhattan cho biết ban lãnh đạo OneCoin đã tạo ra một công ty hàng tỷ USD "hoàn toàn bằng sự dối trá và lừa đảo". Từ 2014 đến 2016, OneCoin đã có doanh thu lên đến 3,353 tỷ Euro (khoảng 3,7 tỷ USD).

Các công tố viên cho rằng ban lãnh đạo công ty đã lừa các nhà đầu tư để tăng giá trị của OneCoin từ nửa Euro (0,56 USD) lên gần 30 Euro (33,65 USD) vào tháng 1 năm nay. Trên thực tế, họ đã gửi cho nhau một email về kế hoạch "lấy tiền, bỏ trốn rồi tìm cách đổ lỗi cho việc này".

"Chúng đã thực hiện một mô hình kim tự tháp cũ trên một môi trường mới", Ủy viên công tố New York Cyrus Vance cho biết.

Chính quyền cũng phát hiện OneCoin không có bất cứ sổ cái ghi nhận giao dịch nào có thể được xác minh dù họ luôn nói là có. Năm 2015, Ignatova bắt đầu đưa cho thành viên của dự án các token OneCoin giả để bán. Khi được hỏi khi nào thì rút được tiền từ token, Ignatova lại trả lời mơ hồ: "Nếu bạn ở đây để rút tiền, hãy rời khỏi đây ngay vì bạn chẳng hiểu dự án này là gì".

OneCoin bị xem là hoạt động lừa đảo tiềm năng tại nhiều quốc gia như Anh, Đức, Phần Lan, Ấn Độ, Trung Quốc và Bulgaria. Chính quyền đã nhiều lần cảnh báo về hành vi lừa đảo đồng thời ngăn chặn việc hoạt động của OneCoin.

Mark Scott, một thành viên hỗ trợ khác trong dự án OneCoin từng bị bắt vào năm ngoái và đối mặt với án tù 20 năm. Nếu bị kết tội, Ignatov cũng có thể phải ngồi tù đến 20 năm, riêng người chị Ignatova với 5 cáo buộc riêng biệt, tổng mức án có thể lên đến 85 năm tù.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác