VnReview
Hà Nội

Tài khoản Facebook giả mạo Ban tuyên giáo Trung ương đã bị xoá

Tài khoản mạo danh Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã bị xoá khỏi mạng xã hội Facebook sau một loạt phản ánh của báo chí.

Cách đây ba ngày, trong lúc dư luận đang nổi lên tranh cãi về dự thảo tiêu chuẩn nước mắm, một tài khoản fanpage mạo danh Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã đăng tải thông tin "Kêu gọi cộng đồng cảnh giác với chiêu trò ủng hộ nước mắm truyền thống để phá hoại nền sản xuất nước nhà". Mặc dù fanpage này chỉ có chưa đến 100 thành viên nhưng status nói trên đã nhận được nhiều lượt thích (like) và bình luận (comment), trong đó, có nhiều bình luận mang tính chất kích động.

Facebook giả mạo

Ngay sau đó, ông Nguyễn Huy Ngọc, Chánh Văn phòng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, Ban Tuyên giáo Trung ương không có và không sử dụng tài khoản Facebook nào, và đề nghị "cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xem xét làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật".

Với việc tạo tài khoản dễ dàng, và tốc độ lan truyền nhanh chóng, hiện nay nhiều cá nhân và tổ chức, cơ quan Nhà nước bị mạo danh trên Facebook để đăng thông tin thất thiệt. Điển hình như một tài khoản Facebook đăng quyết định giả của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà về việc công nhận Thị xã Đông Hòa là đô thị loại 3 trực thuộc tỉnh Phú Yên nhằm thổi giá đất tại đây lên cao. Hay chủ fanpage bán hàng online có tên "Đầm bầu" thổi phồng tác hại của dịch tả lợn châu Phi để câu like bán hàng.

Đến nay thì tài khoản giả mạo Ban Tuyên giáo Trung ương đã bị xoá khỏi Facebook, và chủ tài khoản Facebook "Đầm bầu" bị xử phạt lên tới 20 triệu đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp xử lý tình huống chạy theo vụ việc, trong khi tin giả có tốc độ lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, gây ra những hậu quả khó lường. Do vậy, cần phải có giải pháp hoặc biện pháp xử lý mạnh tay hơn nữa mới có thể giải quyết được một phần vấn nạn tin giả trên mạng xã hội.

Hồng Thuý

Chủ đề khác