VnReview
Hà Nội

Trước chuyến bay thảm hoạ 737 MAX 8 ở Ethiopia, phi công Mỹ đã nhiều lần phản ánh các trục trặc

Từ sau;vụ rơi máy bay của Lion Air làm 189 người thiệt mạng, đã có ít nhất 4 phi công Mỹ nộp báo cáo phàn nàn về các sự cố liên quan tới dòng máy bay 737 MAX 8.

Vào tháng 11/2018, phi công của một hãng bay Mỹ cho biết một sự cố đã xảy ra trong chuyến bay của họ, chỉ vài tuần sau thảm kịch Lion Air ở Indonesia. Cụ thể, theo phi công này, chiếc phi cơ mà anh điều khiển chúc mũi xuống đất chỉ 2 đến 3 giây sau khi máy bay chuyến sang hệ thống lái tự động. 

"Cơ trưởng đã lập tức ngắt kết nối với hệ thống lái tự động và tìm cách hướng máy bay bay lên. Phần còn lại của chuyến bay cũng không ổn định", báo cáo về Hệ thống lưu trữ và truy xuất tự động (ASRS) được lưu trữ tại kho dữ liệu của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết. 

Các phi công Mỹ từng báo cáo về các sự cố liên quan tới máy bay 737 MAX 8 trước thảm họa rơi máy bay ở Ethiopia. (Ảnh: Getty)

Các thành viên phi hành đoàn sau đó đã thảo luận về sự cố này nhưng tất cả đều không thể tìm ra lý do khiến máy bay chúc mũi xuống đất đột ngột đến vậy. 

Một phi công điều khiến một chuyến bay khác cũng trong tháng 11/2018 cho biết phi hành đoàn của của họ đã gặp phải sự cố trong quá trình bay chiếc Boeing 737 MAX. Khi vừa bật chế độ lái tự động, chiếc máy bay ngay lập tức chúc mũi xuống đất, kéo theo đó là cảnh báo tự động "Đừng hạ thấp độ cao, đừng hạ thấp độ cao". 

"Tôi ngay lập tức ngắt kết nối hệ thống bay tự động và tiếp tục tăng độ cao. Tuy nhiên sau khi xem xét, không ai trong chúng tôi tìm ra lỗi thiết lập không phù hợp. Với những lo ngại về vấn đề chúc mũi xuống đất của MAX 8, chúng tôi cho rằng vấn đề này nên được lưu tâm", phi công trên cho biết. 

Vấn đề tương tự từng được ghi nhận trên chiếc Boeing 737 MAX 8 của Lion Air trước khi nó lao xuống biển Java. Theo dữ liệu thu được từ hộp đen máy bay, Hệ thống Mở rộng Chức năng Điều khiển (MCAS) vốn có vai trò ngăn không cho mũi máy bay bị kéo lên quá mức và duy trì độ cân bằng cho máy bay đã gặp phải sự cố.

MCAS nhầm lẫn rằng máy bay đang chếch lên nên tự động kéo mũi máy bay chúc xuống. Phi công đã buộc phải tìm cách nâng mũi của máy bay lên khoảng 20 lần chỉ trong 11 phút. Tuy nhiên, điều này lại tiếp tục khiến hệ thống MCAS kéo mũi máy bay chúc xuống. 

Cuộc vật lộn giữa phi công và hệ thống này kéo dài cho tới phút cuối cùng của chuyến bay trước khi nó lao xuống biển. 

Theo VTC

Chủ đề khác