VnReview
Hà Nội

Đeo tai nghe để nghe nhạc rồi ngủ quên, một thanh niên bị điếc tai

Các bác sỹ cảnh báo, người nghe nhạc phải suy nghĩ kỹ trước khi nghe nhạc trong lúc ngủ vì hành động nguy hiểm này lâu dần có thể khiến bạn bị điếc.

Theo The Sun, khoa tai mũi họng tại Bệnh viện Đại học Đài Loan mới đây đã công bố trường hợp nam sinh viên bị điếc một bên tai do ngủ thiếp trong lúc đang nghe nhạc. Kết quả sau khi đeo tai nghe và ngủ quên là điếc hoàn toàn một bên tai.

Tiến sĩ Tian Huiji, giám đốc Khoa Tai mũi họng tại Bệnh viện Đại học Châu Á, Đài Loan cảnh báo mọi người không nên sử dụng tai nghe hoặc nghe với âm thanh lớn trong khi ngủ. Trường hợp của cậu sinh viên năm thứ hai là minh chứng rõ nhất cho những hậu quả khi người dùng có thói quen này.

Cậu sinh viên giấu tên chia sẻ, cậu thường có thói quen đeo tai nghe và nghe nhạc trước khi đi ngủ nhưng sau một đêm nọ, cậu phát hiện một tai của cậu bị điếc đột ngột.

May mắn thay khi một bên tai nghe đã rơi khỏi tai cậu sinh viên nên đã tránh ảnh hưởng cho một bên. Bác sỹ Huiji cho biết, thanh niên này đang dần hồi phục sau khi nhập viện khoảng 5 ngày. Huiji cũng khuyên tất cả những người đang có triệu chứng tương tự nên sớm tới các cơ sở y tế để khám và chữa bệnh càng sớm càng tốt, tránh ảnh hưởng vĩnh viễn đến thính lực.

Theo Bác sĩ Huiji, mặc dù việc nhiều người đeo tai nghe hàng giờ liền mỗi ngày rất hại cho thính lực nhưng không đủ để bị điếc đột ngột. Tuy nhiên việc đeo tai nghe khi ngủ có thể dẫn tới nguy cơ này. Nguyên nhân bởi khi chúng ta ngủ, quá trình lưu thông máu trong cơ thể sẽ chậm lại. Do đó khi các tế bào lông trong tai vẫn bị kích thích bởi âm thanh phát ra từ tai nghe, cơ thể sẽ không thể cung cấp đủ máu tới vị trí tai và có thể dẫn tới điếc đột ngột.

Huiji khẳng định, tai nghe earbud đặc biệt nguy hiểm vì chúng hạn chế tối đa âm thanh lọt ra ngoài. Tai nghe có đệm mút và tai nghe nhét tai dạng earhook là lựa chọn an toàn hơn vì chúng cho phép một phần âm thanh thoát ra ngoài. Ngoài ra, âm lượng khi nghe nhạc cũng là một trong những yếu tố quan trọng cần chú ý.

Theo lời khuyên của các bác sỹ, không nên sử dụng bất kỳ loại tai nghe nào trong lúc ngủ và cũng nên cho tai nghỉ khoảng 10 phút sau khi nghe nhạc khoảng 50 phút/ngày.

Cơ quan dịch vụ y tế quốc gia Anh khuyến cáo, bạn không nên nghe nhạc lớn hơn 60% mức âm lượng tối đa và nên nghỉ trong ít nhất 5 phút/giờ nghe nhạc. Ở những nơi có độ ồn trên 100 decibel, thời gian nghe nhạc an toàn chỉ trong vòng 15 phút.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, người trong độ tuổi dưới 30 đặc biệt có nguy cơ bị điếc do nghe nhạc quá to qua tai nghe. Ở mức âm lượng tối đa, âm lượng có thể đạt tới 120 decibel, gần như tương đương với âm thanh phát ra từ một chiếc máy bay phản lực khi cất cánh.

Theo ước tính của tổ chức Y tế thế giới (WHO) hiện có khoảng 375 triệu người trên thế giới bị mất thính lực nghiêm trọng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác