VnReview
Hà Nội

Nhân "ngày số Pi" 14/3, nữ nhân viên Google phá kỷ lục về tính toán số Pi

Bằng cách sử dụng kỹ thuật máy tính và điện toán đám mây, một nữ nhân viên của Google đã tính được số Pi lên đến 31 ngàn tỷ chữ số, qua đó phá vỡ mọi kỷ lục thế giới.

Theo Business Insider, nhân viên Google có tên Emma Haruka Iwao đã sử dụng dịch vụ điện toán đám mây của Google để phá vỡ kỷ lục thế giới về tính toán số Pi. Nếu bạn chưa biết thì Pi là số vô hạn thường được sử dụng trong lĩnh vực kỹ thuật.

Hầu hết mọi người đã quá quen với số Pi (ký hiệu là π) trong toán học, đặc biệt là hình học. Số Pi thường được tính ra bằng cách chia chu vi của một vòng tròn cho đường kính của nó. Pi là số vô tỉ và khó có thể viết ra chính xác những dãy số sau đó vì nó là một số thập phân vô hạn không tuần hoàn. Vì là một con số rất đặc biệt nên thế giới có một ngày kỷ niệm đặc biệt cho số Pi, đó là ngày 14/3.

Iwao, một nhà phát triển điện toán đám mây làm việc tại Google hơn 3 năm đã quyết định phải làm một điều gì đó để kỷ niệm ngày Pi. Iwao đã tính toán thành công tới 31 ngàn tỷ chữ số, vượt qua kỷ lục trước đó là 9 ngàn tỷ. Google công bố kỷ lục trên của Iwao vào hôm 14/3 vừa qua.

Nữ nhân viên Google Emma Haruka Iwao

Việc tính toán đòi hỏi số lượng lớn dữ liệu và quy trình khá phức tạp. Iwao đã sử dụng chương trình y-cruncher trên Google Compute Engine để thực hiện điều này. Ngoài ra cô cũng sử dụng tới 170 TB dữ liệu và hơn 25 máy chủ ảo trong vòng 4 tháng để xử lý.

Để có một sự hình dung rõ ràng hơn, 1TB dữ liệu đủ chứa được khoảng 200 ngàn bản nhạc. Như vậy số dữ liệu trên có thể chứa được khoảng 34 triệu bài hát.

Chia sẻ với BBC, Iwao khẳng định chưa muốn dừng lại ở đây khi vẫn muốn tiếp tục tìm ra thêm nhiều chữ số nữa của số Pi.

Tiến Thanh

Chủ đề khác