VnReview
Hà Nội

Google Doodle vinh danh nhà sáng chế khối Tenji Seiichi Miyake

Phát minh của ông - khối Tenji - đã thay đổi cách người khiếm thị tương tác với thế giới.

Khi Seiichi Miyake phát hiện ra một người bạn thân đang dần mất khả năng nhìn, ông muốn giúp đỡ. Mong muốn đó đã dẫn đến một cách hoàn toàn mới cho người khiếm thị điều hướng các thành phố lớn, đường sắt và công viên.

Năm 1965, Miyake đã phát minh ra tấm lát xúc giác (hay "khối Tenji") ở Nhật Bản bằng tiền riêng của mình. Google Doodle hôm thứ nay kỷ niệm lần đầu tiên khối Tenji giới thiệu, 52 năm trước.

Khối Tenji

Khối Tenji lần đầu tiên được giới thiệu một ngôi trường dành cho người mù ở thành phố Okayama của Nhật Bản vào ngày 18 tháng 3 năm 1967, và sẽ tiếp tục cách mạng hóa cách người khiếm thị tương tác với thế giới, giúp cho việc đi lại của họ an toàn và dễ dàng hơn.

Thiết kế ban đầu của Miyake, được lắp đặt trên tất cả các nền tảng Đường sắt Nhật Bản vào những năm 1970 và đã nhanh chóng lan rộng đến các thành phố trên toàn cầu, có hai mẫu xúc giác mà những người khiếm thị có thể phát hiện bằng gậy hoặc qua chân - cung cấp tín hiệu đường nào họ nên đi.

Khối này có hai loại chính, một có những hình tròn nổi và loại còn lại có thanh dọc. Trong đó, khối chấm cho người dùng biết họ đang gặp nguy hiểm; còn khối có thanh dọc có nghĩa là bạn có thể an toàn khi đi tiếp và khối có những hình tròn nổi có nghĩa là bạn cần chú ý.

Ngoài việc dùng một cây gậy hỗ trợ hoặc gậy trắng để cảm nhận được những khối gạch xúc giác trên, những người khiếm thị có thể tham gia giao thông đường an toàn nhờ sự giúp đỡ của những chú chó dẫn đường hoặc cảm nhận chúng qua đôi giày.

Tất cả những tín hiệu đó, mà nhiều người thậm chí có thể không nhận thấy khi họ đi lang thang qua một thành phố, là vô cùng quan trọng đối với những người có tầm nhìn hạn chế.

Minh Hương

Chủ đề khác