VnReview
Hà Nội

Facebook đã xóa tới 1,5 triệu video về vụ xả súng ở New Zealand chỉ trong 24 giờ

Trong 24 giờ sau vụ xả súng hàng loạt tại New Zealand, đại diện mạng xã hội Facebook khẳng định, họ đã xóa tổng cộng 1,5 triệu video được tải lên liên quan đến vụ tấn công và khoảng 1,2 triệu lượt đang tải lên.

Đại diện Facebook khẳng định, phía công ty đã nhận được các cảnh báo của các cơ quan chức năng về việc xóa các nội dung phản cảm, hình ảnh hoặc video liên quan đến vụ xả súng tại New Zealand. Facebook cũng đã tiến hành xóa tài khoản của kẻ sát nhân trên cả mạng Facebook lẫn Instagram.

Người phát ngôn của Facebook, Mia Garlick khẳng định, công ty đang xóa tất cả các phiên bản chỉnh sửa của video liên quan đến vụ nổ súng. Tổng cộng đã có 1,5 triệu video đã tải lên và 1,2 triệu video chưa kịp tải lên đã được Facebook kịp thời chặn lại sau 24 giờ.

Hãng khẳng định hành động này là phù hợp và để bày tỏ sự tôn trọng với những nạn nhân và người bị ảnh hưởng.

Theo các chuyên gia điều tra, kẻ sát nhân đã lên kế hoạch khá kỹ cho vụ khủng bố khi sử dụng mạng xã hội là công cụ phát tán nội dung thù địch. Kẻ khủng bố là Brenton Tarrant, 28 tuổi, người Úc đã xả súng vào đám đông và đồng thời quay trực tiếp trên Facebook để khoe thành tích và làm mọi người hoang mang.

Sau đó một đoạn video dài 17 phút ghi lại toàn bộ quá trình gây án của kẻ khủng bố đã được đăng lên Facebook, Instagram và YouTube. Phía Facebook cho biết đã xóa các video này sau khi bị phát tán. Không chỉ có Facebook, các mạng xã hội khác như Twitter, YouTube hay cả Reddit đều đã có động thái quyết liệt nhằm xóa các nội dung mới liên quan đến vụ tấn công này.

Tuy nhiên, rõ ràng việc phải loại bỏ hơn 1 triệu video có nội dung liên quan đến vụ tấn công ở New Zealand là một thách thức lớn đối với đội ngũ kiểm duyệt nội dung của Facebook. Kể từ sau vụ bê bối Cambridge Analytica hồi năm ngoái, Facebook đã không ngừng đầu tư cho đội ngũ nhân sự kiểm duyệt và giám sát nội dung và có vẻ như đội ngũ này đã bắt đầu phát huy hiệu quả.

Sau vụ tấn công trên, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã kêu gọi Facebook cần thể hiện vai trò là một nhà lãnh đạo mạng xã hội lớn nhất thế giới và kiểm soát chặt chẽ hơn các nội dung bạo lực.

Theo Reuters, thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern muốn được làm việc trực tiếp với Facebook về vấn đề livestream (phát trực tiếp). Trong khi đó, lãnh đạo Công đảng Anh, Jeremy Corbyn mong muốn Facebook và các nền tảng mạng xã hội phải hành động và có những quy định chặt chẽ hơn.

Được biết, kẻ tấn công khủng bố đã xả súng vào đám đông tại hai nhà thờ Hồi giáo ở quận Hagley Park và vùng ngoại ô Linwood, Christchurch, New Zealand hôm 15/3 vừa qua. Vụ tấn công khiến 50 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương và trở thành một trong những ngày đen tối nhất của quốc đảo New Zealand.

Tiến Thanh

Chủ đề khác