VnReview
Hà Nội

Ảnh chụp bà mẹ Việt Nam đoạt giải 120.000 USD là 'cú lừa' dàn dựng

Ngày 12/3, một nhiếp ảnh gia người Malaysia đã nhận giải thưởng 120.000 USD nhờ bức ảnh chụp ba mẹ con người Việt. Nhưng hậu trường của bức ảnh đang gây tranh cãi cho cộng đồng.

Ngày 12/3, Giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế Hamdan (HIPA) đã công bố bức ảnh đoạt giải. HIPA là giải thưởng uy tín trong cộng đồng nhiếp ảnh quốc tế.; Người đoạt giải sẽ nhận được số tiền 120.000 USD. Chủ đề của cuộc thi là "Hope" (Hy vọng).

Năm nay, giải thưởng được trao cho nhiếp ảnh gia người Malaysia - Edwin Ong Wee Kee với bức ảnh người mẹ Việt Nam bế con. Tuy vậy, bức ảnh đoạt giải khiến dư luận tranh cãi sau khi hậu trường của nó được hé lộ.

Bức ảnh đoạt giải 120.000 USD chụp ba mẹ con người Việt Nam.

"Bức ảnh của anh ta ghi lại khoảnh khắc tràn đầy tính nhân văn. Nó lột tả một người mẹ Việt mắc chứng rối loạn ngôn ngữ nhưng vẫn cảm thấy hy vọng và mạnh mẽ che chở những người con", HIPA viết.

Tác giả bức ảnh cho biết nó được chụp trong một khoảnh khắc bất ngờ, không sắp đặt.

"Edwin là một bác sĩ y học cổ truyền. Cái bấm máy bên đường về một người mẹ và hai con nhỏ tại Việt Nam của ông là bất chợt và không được lên kế hoạch", PDNPluse viết.

Nhưng trái với chia sẻ của Edwin với PDNPlus, Ab Rashi, người sáng lập tạp chí Street Photo BD đã chia sẻ bức ảnh hậu trường buổi "sáng tác". Trong bức ảnh, một đám đông cầm máy chụp hình trên tay vây quanh người phụ nữ cùng lúc với Kee Edwin.

Hậu trường của bức ảnh đoạt giải và nhiếp ảnh gia Edwin Ong Wee Kee. Ảnh: Ab.

Điều này có nghĩa tấm ảnh đoạt giải 120.000 USD của ông ấy chỉ là một trong số những pha bấm máy giống hệt nhau.

Ngay khi bức ảnh hậu trường được tiết lộ, giải thưởng của Edwin nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng.

HIPA là giải nhiếp ảnh chung, không phải thể loại ảnh phóng sự. Vì thế, bức ảnh của Edwin không vi phạm luật của cuộc thi. Nhưng thực tế, việc một bức ảnh được "sản xuất" công nghiệp và không phải duy nhất được trao 120.000 USD cũng khiến nhiều nhiếp ảnh gia không hài lòng.

"Dựng nên một vở kịch để dành được chiến thắng là cách nhanh nhất để đạt mục đích. Đường tắt này sẽ khiến bạn nổi tiếng hơn. Nổi tiếng sẽ giúp bạn giàu hơn. Bởi chúng tôi biết bạn sẽ chìm dưới cơn mưa tiền thưởng và National Geographic với những chuyến lặn lội vòng quanh thế giới sẽ chẳng bao giờ kiếm được tiền bằng bạn.

"Đáng buồn, rất đáng buồn", trang Picsofasia viết.

Theo Zing

Chủ đề khác