VnReview
Hà Nội

Bội thực do 40kg rác thải nhựa trong bụng, chú cá voi xấu số này đã chết thảm vì... đói

Các nhà sinh vật biển Philippines đã không khỏi kinh ngạc khi phát hiện bên trong bụng của một con cá voi mũi khoằm chết trôi có chứa tới 40kg rác thải nhựa, bao gồm túi nhựa hay cả bao tải gạo.

Theo The Guardian, một con cá voi mũi khoằm nhỏ đã chết và trôi dạt vào bờ biển Philippines. Sau khi mổ bụng và khám nghiệm bên trong, các nhà sinh vật mới vỡ lẽ ra nguyên nhân cái chết của nó. Hóa ra bên trong dạ dày của con cá voi này có chứa tới hơn 40kg rác thải nhựa.

Số rác thải nhựa này bao gồm 16 bao tải gạo, 4 túi bọc quả ở các trang trại chuối và một số loại rác thải sinh hoạt, mua sắm khác. Số rác này tồn đọng trong dạ dày của nó và khiến con cá voi không thể tiêu hóa, dẫn tới chết đói.

Các nhà sinh vật học tại bảo tàng D'Bone Collector ở TP. Davao trên đảo Mindanao, Philippines cảm thấy rất sốc sau cái chết của con cá voi. Trong tuyên bố trên Facebook, nhóm các nhà khoa học khẳng định, đây là "số nhựa nhiều nhất từng được tìm thấy trong một con cá voi".

Nhóm nhấn mạnh: "Thật kinh khủng. Chính phủ cần phải hành động để ngăn chặn những người coi đại dương chỉ là nơi đổ rác".

Hình ảnh con cá voi chết thảm vì ăn phải rác thải nhựa

Peter Kemple Hardy, một nhà vận động thuộc Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới đã mô tả vụ việc trên như một "lời nhắc bi thảm" về sự cần thiết phải hướng đến các giải pháp toàn cầu trong việc chống ô nhiễm đại dương.

Hardy chia sẻ với CNN: "Hàng trăm ngàn con cá voi, cá heo, hải cẩu và rùa đã bị giết vì ô nhiễm nhựa đại dương mỗi năm, bao gồm cả nhựa sử dụng một lần và thiết bị nhựa trong ngành ngư nghiệp".

Việc sử dụng các loại nhựa sử dụng một lần đang trở nên phổ biến tại Đông Nam Á nói riêng và Châu Á nói chung. Một báo cáo vào năm 2017 của tổ chức Ocean Conservancy cho biết, Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam là những nguồn thải ra nhiều rác thải nhựa nhất vào đại dương so với các quốc gia khác trên thế giới.

Nhà sinh vật học Darrell Blatchley thuộc bảo tàng D'Bone Collector cho biết, trong suốt 10 năm khám nghiệm xác chết của cá voi và cá heo, họ đã 57 lần phát hiện thấy trong dạ dày của chúng có chứa rác thải nhựa.

Hồi tháng 6/2018, một con cá voi đã chết ở miền nam Thái Lan sau khi nuốt phải hơn 80 túi nhựa với tổng trọng lượng lên tới 8kg trong dạ dày. Không chỉ có cá voi, các nhà khoa học ước tính có hơn 300 loài động vật biển như rùa biển, cá heo cũng chết ở vùng biển Thái Lan chỉ vì ăn phải rác thải nhựa.

Mai Huyền

Chủ đề khác