VnReview
Hà Nội

Trốn bằng niềm tin: Đại học Trung Quốc sử dụng AI để điểm danh học sinh vắng mặt

Chắc hẳn hệ thống trí tuệ nhân tạo này là thứ mà nhiều giáo viên và giảng viên vẫn đang tìm kiếm bấy lâu nay.

Theo tờ South China Morning Post, một trường đại học tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc vừa mới triển khai hệ thống quản lý sinh viên được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giám sát tình trạng đi muộn và bỏ học – vốn là vấn đề phổ biến tại đa số các trường đại học trên thế giới hiện nay. Các sinh viên sẽ đăng nhập vào hệ thống bằng mật mã xác minh qua điện thoại, và AI sẽ làm nốt phần việc còn lại: tự động nhắc nhở những ai chưa đến lớp đúng giờ, cùng với cảnh báo về những hậu quả của việc bỏ lớp.

Một khi vô tình hay cố tình "cúp" tiết, sinh viên sẽ nhận được tin nhắn tự động có nội dung như sau: "Xin chào, đây là AI, trợ lý giọng nói thông minh từ Đại học Dianzi Hàng Châu. Tôi nhận thấy rằng bạn đã vắng mặt trong buổi học hôm nay". Tất nhiên sinh viên có quyền biện hộ cho mình tại sao hôm nay lại vắng mặt bằng cách trả lời lại tin nhắn trên, và tất cả lý do mà họ đưa ra sẽ được tự động lưu lại để nhà trường có thể làm bằng chứng trong cuộc họp với sinh viên trong một ngày gần nhất.

Trả lời phỏng vấn với tờ Thanh niên Bắc Kinh, Hu Haibin – phó giám đốc văn phòng sinh viên đại học – cho biết hơn một nửa các khóa học tại đại học Dianzi Hàng Châu đã áp dụng hệ thống điểm danh thông minh, nếu như trước đây các giáo viên phải mất từ 7 đến 8 phút để gọi điện kiểm tra từng sinh viên vắng măt, thì bây giờ công việc đó chỉ cần thực hiện tự động trong vòng 15 giây.

Tất nhiên, với một hệ thống thật sự hiện đại như vậy, thì khó có sinh viên nào vẫn "kiên trì" vắng mặt được. Theo thống kê của trường, trong vòng hai tuần kể từ khi triển khai hệ thống, tỷ lệ sinh viên đến lớp đã tăng hơn 7% so với kỳ học trước và họ cho rằng đó là một con số đáng mừng. Tuy nhiên Hu cho biết việc theo dõi học sinh vắng mặt chỉ là một phần của mục tiêu họ đề ra, mục đích chính là tìm ra những lý do sâu xa hơn về việc tại sao sinh viên lại nghỉ học, qua đó nhà trường có thể làm căn cứ để xây dựng lên cơ sở dữ liệu về vấn đề này. Đồng thời, các nhân viên giáo vụ của trường cũng sẽ kết hợp với hệ thống để đảm bảo tính chính xác cho những thông tin trên.

Trung Quốc được coi là quốc gia đang đi đầu trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống, từ việc nhận dạng người đi bộ không đúng luật, tiết kiệm giấy vệ sinh cho đến xe tự lái, robot được đào tạo để quét và phát hiện khối u ung thư. Mục tiêu của họ là tạo ra ngành công nghiệp AI trị giá 1 tỷ nhân dân tệ (147 tỷ USD) và trở thành cường quốc về trí tuệ nhân tạo trong năm 2030.

Theo tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, kể từ năm 2014, Trung Quốc đã trở thành quốc gia số một về số lượng bằng sáng chế có tích hợp AI, với Mỹ xếp thứ hai. Có thể nói hai quốc gia này là "cái nôi" của phần lớn các công ty khởi nghiệp AI hạng nặng với hơn 10 trong tổng số 11 Unicorn (startup tỷ đô) hàng đầu về AI đã được thành lập và có trụ sở tại đây.

Quang Minh

Chủ đề khác