VnReview
Hà Nội

Tôn vinh Johann Sebastian Bach, Doodle hôm nay để người dùng tự soạn nhạc theo phong cách của ông

Doodle hôm nay sử dụng AI để kỷ niệm ngày sinh nhà soạn nhạc vĩ đại Đức Johann Sebastian Bach.

Google Doodle thường là những sáng tạo phức tạp, nhưng Doodle hôm nay kỷ niệm sinh nhật của nhà soạn nhạc Johann Sebastian Bach mang đậm phong cách baroque (phong cách nghệ thuật thời Phục Hưng).

Doodle

Với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), Doodle tương tác cho phép người dùng tự soạn ra những bản hòa âm cho bất kỳ giai điệu nào theo phong cách của nhà soạn nhạc nổi tiếng thế kỷ 18. Google đã sử dụng máy học để phân tích các bản hòa âm của hơn 300 tác phẩm Bach, sao chép các mẫu mà nó tìm thấy để phù hợp với giai điệu gợi ý của người dùng.

Bạn có thể nhập các giai điệu một dòng ngắn chỉ dài hai thanh và thay đổi phím của âm nhạc và nhịp độ của nó. Bạn cũng có thể tải xuống thành phần kết quả dưới dạng tệp MIDI hoặc chia sẻ nó với bạn bè. Doodle cũng bao gồm một số bất ngờ ẩn. Nhấp vào bộ khuếch đại mini ở bên phải bàn phím để nâng cấp nhạc cụ lên ‘80 synths.

Doodle là một minh chứng về cả khả năng và hạn chế tạo ra âm nhạc của AI. Như Anna Huang, một nhà nghiên cứu AI của dự án Google Mag Magenta, người đã tạo ra Doodle hôm nay, giải thích với The Verge rằng, mẫu AI này cơ bản đã được đào tạo về các bản hòa âm hợp xướng của Bach, vốn là sự hài hòa của các bài thánh ca hiện có.

Đây là dữ liệu đặc biệt tuân thủ để AI học hỏi, Huang nói. Các tác phẩm của Bach trong bộ dữ liệu này có kết cấu chặt chẽ và phong cách rất súc tích nhưng hài hòa phong phú cho phép các máy học học được nhiều hơn với ít dữ liệu hơn. Tuy nhiên, cô cũng lưu ý rằng cũng như các dự án AI âm nhạc khác, công nghệ này không phải là một nhà soạn nhạc hoàn hảo. Ví dụ, một điều mà các máy tạo học máy đang chật vật là tạo ra bản nhạc dài có sự gắn kết cao. "Điều AI gặp khó hơn là sự cân bằng của Bach về sự đơn giản và biểu cảm và những cung dài hơn trong âm nhạc của ông ấy", Huang nói.

Minh Hương

Chủ đề khác