VnReview
Hà Nội

Đánh đập, bỏ đói trẻ em, kênh YouTube kiếm trăm nghìn USD/tháng

Đằng sau những video thu hút hàng triệu lượt xem trên YouTube, các "ngôi sao nhí" bị hành hạ, đánh đập, bỏ đói nếu quên lời thoại hoặc không chịu diễn.

Kênh;YouTube "Fantastic Adventures" có hơn 800.000 lượt theo dõi, thường xuyên đăng tải video một gia đình trẻ em phải chiến đấu với những nhân vật phản diện. Tuy nhiên, trên thực tế các em đã bị mẹ nuôi của mình ngược đãi dã man, bị bỏ đói, xịt hơn cay và nhốt trong tủ quần áo.

Mỗi video trên kênh "Fantastic Adventures" thu hút hàng triệu lượt xem nhưng không ai biết rằng những ngôi sao nhí đã chịu sự ngược đãi khủng khiếp. Ảnh: Gizmodo.

Tổng cộng có đến 250 triệu lượt xem các video trên kênh "Fantastic Adventures", mỗi tập phim kéo dài từ 10-15 phút. Theo tài liệu của tòa án, người phụ nữ điều hành kênh có tên Machelle Hackney, 48 tuổi và hai con trai ruột trưởng thành của bà ta đã bị bắt tại Maricopa, Arizona.

Ngược đãi, ép buộc con đóng phim

Machelle bị buộc 2 tội lạm dụng trẻ em, 5 tội bỏ bê trẻ em, 5 tội giam giữ trái phép và 7 tội bạo hành trẻ em. Hai con trai trưởng thành, Ryan và Logan, bị buộc tội vì không báo cáo lạm dụng.

Cảnh sát đã phát hiện ra vụ việc khi chính con gái ruột của Machelle Hackney liên lạc với nhà chức trách vào ngày 13/3. Cô nói rằng mẹ mình đã ngược đãi những đứa con nuôi bằng cách xịt hơi cay, nhốt chúng vào tủ, không cho ăn uống trong nhiều ngày.

Cơ quan thực thi pháp luật lập tức kiểm tra nhà của Machelle và phát hiện những đứa trẻ trong tủ quần áo. Chúng nhợt nhạt, suy dinh dưỡng và nói rằng rất đói, khát nước.

Một bé trai nói rằng em bị xịt hơi cay từ đầu đến chân. Trong một lần như vậy, Machelle xịt vào bộ phận sinh dục của em gây ra đau đớn suốt 4-5 ngày. Những đứa trẻ bị nhốt vào tủ quần áo và một "căn phòng ghi hình màu xanh lá cây" để quay phim và thêm vào các hiệu ứng.

Trong lúc nói chuyện với cảnh sát, một đứa trẻ đã uống hết 3 chai nước trong vòng 16 phút. Cảnh sát cũng cho bọn trẻ ăn khoai tây chiên nhưng chúng không dám vì sợ Machelle sẽ ngửi thấy mùi thức ăn.

Nhà chức trách tìm thấy bình xịt hơi cay trong phòng của bà mẹ này. Những đứa trẻ khai bị mẹ nuôi xịt hơi cay, bắt tắm trong nước đá và dìm đầu chúng vào bồn tắm nếu chúng không làm theo yêu cầu của bà ta.

Tất cả những đứa trẻ bị buộc tham gia "diễn" trong các video trên YouTube. Nếu từ chối hoặc quên lời thoại, các em sẽ chịu hình phạt nặng nề từ người mẹ nuôi.

Machelle phủ nhận việc xịt hơi cay hoặc buộc những đứa trẻ tắm nước đá. Bà ta nói rằng chỉ đánh đòn và bắt chúng đứng ở một góc để phạt.

Phản ứng chậm của YouTube

"Chúng tôi rất coi trọng sự an toàn trên YouTube", một phát ngôn viên của YouTube phản hồi về việc này trên Gizmodo. "Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với các tổ chức bảo vệ trẻ em và những đơn vị khác để bảo vệ những người trẻ tuổi. Khi xác định được tính chất nghiêm trọng của vụ việc, chúng tôi sẽ hành động, có thể bao gồm tạm ngừng kiếm tiền hoặc chấm dứt các kênh sau khi có kết quả điều tra".

Tuy nhiên, tại thời điểm cảnh sát bắt giữ Machelle, YouTube vẫn chưa có thái độ cứng rắn đối với kênh Fantastic Adventures. Mãi đến hôm qua (20/3), nền tảng chia sẻ video này mới chính thức xóa tài khoản vì "vi phạm nguyên tắc cộng đồng của YouTube".

Hiện tại YouTube không cung cấp số liệu chính thức về doanh thu của các kênh nhưng SocialBlade, một trang web theo dõi các số liệu khác nhau của YouTube, ước tính rằng kênh Fantastic Adventures có thể kiếm được từ 8.900-142.400 USD mỗi tháng.

Trước đây, YouTube cũng phản ứng chậm chạp trong những vụ việc tương tự. Chủ sở hữu kênh SevenAwesomeKids Ian Rylett bị bắt từ năm 2018 với cáo buộc lạm dụng trẻ em, nhưng mãi đến đầu tháng 3/2019 YouTube mới đóng cửa kênh này.

Nền tảng chia sẻ video lớn nhất hành tinh cũng để lọt các bình luận độc hại của những kẻ ấu dâm trong video dành cho trẻ em. Tính năng gợi ý video liên quan còn đưa chúng tìm đến những video khác và hành động tương tự. Việc này khiến cho hàng loạt những tên tuổi lớn như Nestle, Epic, Walt Disney, McDonald... quyết định chấm dứt quảng cáo trên YouTube.

Video hướng dẫn tự sát xuất hiện trên YouTube. Bề ngoài tưởng chừng đây là những video hoạt hình vô hại nhưng nội dung chính của các video này là hướng dẫn trẻ em cách tự sát.

Theo Zing

Chủ đề khác