VnReview
Hà Nội

Mạng 5G sẽ là trụ cột của nền kinh tế số

Tại "Hội nghị ASEAN về phát triển mạng thông tin di động thứ 5" với chủ đề ‘5G và kỷ nguyên số', Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền Thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định mạng 5G sẽ là trụ cột, là cơ sở hạ tầng quan trọng của nền kinh tế số.

Sáng 21/3 tại Hà Nội, "Hội nghị ASEAN về phát triển mạng thông tin di động thứ 5' (5G) đã được khai mạc với sự chủ trì của nước chủ nhà Việt Nam. Hội nghị quy tụ các đại biểu quốc tế là Bộ trưởng, lãnh đạo các cơ quan quản lý về viễn thông các nước ASEAN, các nước đối thoại, lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu về sản xuất, khai thác dịch vụ viễn thông. Đây là hội nghị đầu tiên của ASEAN về phát triển mạng 5G và là sáng kiến của Việt Nam nhằm đẩy mạnh phối hợp trong khu vực về chính sách, đầu tư, ứng dụng mạng 5G.

Mạng 5G sẽ là trụ cột của nền kinh tế số

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của việc phát triển mạng 5G. Theo ông, nền kinh tế số với những mô hình và phương thức kinh doanh mới đang tạo ra những cơ hội lớn cho các tổ chức và doanh nghiệp. Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nước trong ASEAN để thành lập liên doanh và các nhà máy sản xuất sản phẩm CNTT-TT. Ông cho biết: 'Trong những năm tới đây, mạng 5G sẽ được ASEAN coi là ưu tiên số một trong các hoạt động hợp tác về ICT. Cùng với đó, Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nước thành viên trong ASEAN để triển khai 5G'.

Người đứng đầu Bộ Thông tin - Truyền thông cũng cho rằng công nghệ thông tin di động thế hệ thứ 5 (5G) sẽ là trụ cột, là cơ sở hạ tầng quan trọng của nền kinh tế số. 5G với những tính năng vượt trội như: băng rộng, tốc độ rất cao, mật độ kết nối truyền thông không dây rất cao, độ trễ thấp, đáp ứng nhanh... sẽ đóng vai trò nền tảng quan trọng trong thời đại của nền kinh tế số.

Việt Nam có chủ trương sẽ là một trong những nước đầu tiên trên thế giới triển khai mạng 5G. Để thực hiện điều này, ngay từ đầu năm 2019, Bộ Thông tin - Truyền thông đã triển khai cấp phép tần số cho các doanh nghiệp để triển khai thử nghiệm 5G tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Việt Nam hiện nay cũng đang tập trung phát triển các doanh nghiệp công nghệ và sản xuất các thiết bị IOT, thiết bị viễn thông, chipset 5G, camera giám sát...

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đề nghị mỗi nước ASEAN cần tích cực chủ trì triển khai một sáng kiến phù hợp và chia sẻ với các nước khác, qua đó nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và phát huy được thế mạnh chung của ASEAN. Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực, phối hợp và hỗ trợ các nước ASEAN về các nội dung, lĩnh vực liên quan đến triển khai mạng 5G.

Trong 2 ngày diễn ra, hội nghị 'Asean về phát triển mạng thông tin di động thứ 5' sẽ thảo luận chuyên sâu về các chính sách, chiến lược quản lý phát triển di động băng thông rộng và lộ trình phát triển 5G.

Hội nghị sẽ kết thúc tối ngày mai (22/3).

Đức Tiến

Chủ đề khác