VnReview
Hà Nội

Trung Quốc: Bà mẹ 27 tuổi đột tử trong khi tay vẫn cầm smartphone, nguyên nhân đến từ thói quen cực xấu mà thanh niên hay mắc phải

Những thói quen tưởng như bình thường lại tàn phá nghiêm trọng sức khỏe của thanh niên.

Mất mạng vì thói quen khó bỏ

Thiếu ngủ là nguyên nhân chính khiến người trẻ ngày nay thường xuyên lờ đờ.

Số ít phải thức đêm vì tính chất đặc thù của công việc (designer, làm tin tức), còn hầu hết số đông lại thức đêm để chơi game, xem phim hoặc đơn giản là chơi Facebook, Youtube. Nếu thiếu ngủ chỉ khiến ngày hôm sau trở nên rệu rã thì không đáng nói, điều này nguy hiểm hơn bạn tưởng tượng nhiều. Ví dụ mới nhất là ca đột tử của 1 bà mẹ trẻ ở Trung Quốc.

Một cô gái 27 tuổi ở Chiết Giang, mẹ của 2 đứa trẻ, đã được phát hiện tử vong vào sáng sớm. Thường ngày mẹ chồng vào gọi con dâu dậy ăn sáng, lần này lại mãi không thưa, tay chân lạnh ngắt, vẫn cầm smartphone hiển thị trang mua sắm online.

Truyền thông Trung Quốc vẫn đang xôn xao vì vụ việc

Theo lời người thân, cô gái này thường xuyên thức đêm để coi đồ giảm giá trên smartphone. Ban ngày, việc trông con, nội trợ quá bận rộn khiến cô không còn thời gian cho bản thân nên đêm hôm mới tranh thủ như vậy.

Nếu không xem hàng giảm giá, cô sẽ coi phim, lướt web đến khoảng 3 - 4h sáng mới ngủ.

Ảnh minh họa cho thói quen xấu xí mà người trẻ hiện nay thường mắc phải

Từ kết quả khám nghiệm tử thi và chia sẻ của người thân, các bác sĩ tạm kết luận người mẹ trẻ đã tử vong vì thiếu ngủ và kiệt sức kéo dài.

Hậu quả khôn lường vì thức đêm

Nhiều năm qua, y học đã liên tục cảnh báo về hậu quả của việc thức đêm cũng như những hệ lụy khi "phổ cập hóa công nghệ". Sau vụ việc kể trên, truyền thông Trung Quốc một lần nữa đưa ra cảnh báo: Thanh niên không nên quá tự tin vào sức trẻ, cần vận động và ngủ nhiều hơn. Thức đêm còn gây ra nhiều hậu quả như:

- Suy giảm thị lực: Nhìn vào màn hình smartphone trong nhiều giờ liền khiến mắt khô, mỏi, dẫn tới tăng nhãn áp, suy giảm thị lực.

- Suy giảm trí nhớ: Cơ thể của chúng ta cần nghỉ ngơi đủ từ 7 - 8 tiếng mỗi đêm. Nếu không thực hiện được điều này thì hậu quả là trí nhớ sẽ bị suy giảm, tinh thần mệt mỏi, thiếu tập trung trong công việc.

- Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Việc thức muộn cũng khiến đồng hồ sinh học bị đảo lộn, từ đó làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thậm chí đột quỵ.

- Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư: Khi bạn để cơ thể bị thiếu ngủ, hệ miễn dịch sẽ bị suy giảm nên không đủ khả năng chống lại các tế bào gây hại. Lúc này, não bộ sẽ không sản sinh đủ hormone melatonin, gián tiếp gây ra nhiều bệnh ung thư.

Theo GenK

Chủ đề khác