VnReview
Hà Nội

Châu Âu vừa thông qua các quy tắc bản quyền mới mà Google, Facebook rất ghét

Châu Âu đang thay đổi internet một lần nữa.

Theo CNN, các nhà lập pháp châu Âu hôm qua (26/3) đã phê duyệt các quy tắc bản quyền mới (Điều 13 luật Bản quyền), giáng một đòn mạnh vào Google, Facebook... các hãng công nghệ cho rằng những thay đổi này sẽ tốn kém và hạn chế tự do ngôn luận. Cuộc bỏ phiếu hôm thứ Ba mở đường cho dự luật trở thành luật khi nó được Hội đồng châu Âu thông qua. Hội đồng châu Âu cho biết sẽ phê chuẩn biện pháp này, nhưng việc thực hiện sẽ mất hai năm.

Một trong số các thay đổi gây tranh cãi gay gắt là các nền tảng như YouTube chịu trách nhiệm về các vi phạm bản quyền mà người dùng của họ đã cam kết. Các trang web như Google News cũng có thể được yêu cầu trả tiền cho các nhà xuất bản để sử dụng các đoạn nội dung của họ.

Biểu tình phản đối Điều 13 luật Bản quyền châu Âu

Biểu tình phản đối Điều 13 luật Bản quyền châu Âu. Ảnh: CNN

Đề xuất này bị các hãng công nghệ phản đối, cảnh báo rằng họ sẽ phải tốn kém xây dựng các bộ lọc nội dung và ngừng liên kết với các ấn phẩm. Các nhà hoạt động Internet lập luận rằng những thay đổi sẽ dẫn đến kiểm duyệt.

Ở phía bên kia của cuộc chiến kéo dài hai năm là các hãng thu âm, nghệ sĩ và công ty truyền thông. Họ nói rằng cần phải cải cách để cập nhật các biện pháp bảo vệ bản quyền cho thời đại internet và để đảm bảo họ được trả tiền xứng đáng cho nội dung họ tạo ra.

Đây là điểm nóng mới nhất giữa những người khổng lồ công nghệ và các quan chức châu Âu, những người đã có một cách tiếp cận mạnh mẽ hơn nhiều so với Hoa Kỳ về các vấn đề cạnh tranh, bảo vệ dữ liệu và thuế.

Ông Antonio Tajani, chủ tịch Nghị viện châu Âu, cho biết sự phê duyệt này sẽ "chấm dứt miền Tây hoang dã kỹ thuật số bằng cách thiết lập các quy tắc hiện đại".

Các nhà phê bình nói rằng các điều khoản trong dự luật quá rộng và có thể đánh vào những tài liệu không được bảo vệ bởi bản quyền, chẳng hạn như trích dẫn hoặc nội dung chế. Họ cảnh báo luật pháp thậm chí có thể giết chết các memes internet.

Phản đối về dự luật, Google (GOOGL) cho biết biện pháp này sẽ "dẫn đến sự không chắc chắn về mặt pháp lý và sẽ làm tổn thương nền kinh tế sáng tạo và kỹ thuật số của châu Âu".

Minh Hương

Chủ đề khác