VnReview
Hà Nội

Tại sao một ứng dụng dành cho người đồng tính lại khiến Mỹ lo ngại có vấn đề an ninh quốc gia?

Một ứng dụng của người Mỹ nhưng đã được bán cho người Trung Quốc, và phía Mỹ lo ngại một nguy cơ an ninh quốc gia.

Grindr là một ứng dụng được sử dụng chủ yếu bởi những người đồng tính nam nhằm hỗ trợ họ tìm kiếm một mối liên hệ trong khu vực gần họ. Với hơn 27 triệu người dùng, nó rất nổi tiếng trong cộng đồng người đồng tính ở Mỹ. Năm 2016, ứng dụng do người Mỹ phát triển này đã được bán cho một công ty Trung Quốc có tên là Bắc Kinh Kunlun Tech Co Ltd. Và trong một động thái bất thường hôm nay được Reuters đưa tin, chính phủ Mỹ hiện đang buộc Kunlun bán lại ứng dụng này vì lý do an ninh quốc gia.

ứng dụng dành cho người đồng tính lại khiến Mỹ lo ngại có vấn đề an ninh quốc gia

Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) đã thông báo cho Kunlun rằng quyền sở hữu của công ty này đối với Grindr - có trụ sở tại West Hollywood, California - tạo nên rủi ro an ninh quốc gia đối với Mỹ.

Năm ngoái Kunlun đã công bố kế hoạch thực hiện một đợt chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) cho Grindr. Nhưng CFIUS đã can thiệp, Reuters đưa tin, và bây giờ Kunlun đang cố gắng bán nó đi.

Có thể dự đoán một số nguyên nhân khiến Mỹ lo ngại.

Một là, Grindr sở hữu một lượng dữ liệu người dùng nhạy cảm nhất mà một mạng xã hội từng có. Những cuộc trò chuyện về sex mà họ đã từng gửi; ảnh và video khỏa thân; và vị trí thời gian thực của họ. Tất cả kết nối với một địa chỉ email của người dùng, từ đó có thể dễ dàng tìm hiểu danh tính thật của người dùng.

Chính phủ Trung Quốc có thể đã quan tâm đáng kể đến dữ liệu đó, có thể hữu ích trong việc nhắm mục tiêu vào những người bất đồng chính kiến ở nhà và để tống tiền ở nước ngoài. Là một công ty Trung Quốc, có khả năng Kunlun không thể làm gì để ngăn chính phủ truy cập dữ liệu người dùng.

Hai là, Grindr thu hút người dùng thuộc mọi đối tượng - bao gồm cả các thành viên của quân đội Mỹ và có khả năng là các cơ quan tình báo của Mỹ. Điều này là đáng lo ngại, vì trước đó một ứng dụng theo dõi tình hình tập thể dục của người dùng là Strava đã cho biết những thông tin nhạy cảm về vị trí và nhân sự của các căn cứ quân sự và tiền đồn gián điệp trên khắp thế giới.

Vân Hà

Chủ đề khác