VnReview
Hà Nội

Trung Quốc sẽ kiểm soát thời gian sử dụng các ứng dụng video ngắn dạng TikTok

Với sự nở rộ của các ứng dụng video thời lượng ngắn dạng TikTok với vô số các nội dung thượng vàng hạ cám, Trung Quốc đã phải phát triển bộ điều chỉnh để hạn chế thời gian sử dụng của các app này.

Trung Quốc kiểm soát thời gian sử dụng các ứng dụng video ngắn

Theo Bloomberg, Trung Quốc đang tăng cường các biện pháp kiểm soát đối với mọi lĩnh vực xã hội. Theo đó, chính quyền sẽ giới hạn thời gian trẻ em tiếp xúc với các ứng dụng video ngắn phổ biến như TikTok.

Từ tháng 6, tất cả các ứng dụng như vậy sẽ phải cài đặt tính năng "youth mode" để giúp các bậc cha mẹ có thể giới hạn những gì trẻ em xem và xem trong bao lâu. Thông tin này vừa được đăng tải trên trang web của Cục quản lý không gian mạng Trung Quốc. Với quy định này của các nhà quản lý, các app như Douyin (phiên bản tiếng Trung của TikTok) hay Kuaishou cho biết thời gian trên màn hình (cho ứng dụng của họ) chỉ kéo dài khoảng 40 phút mỗi ngày.

Các ứng dụng video ngắn đã trở thành một hiện tượng ở Trung Quốc khi khoảng 650 triệu người nước này sử dụng chúng để xem tất cả mọi thứ, từ các clip hát nhép đến các pha mạo hiểm… Việc thắt chặt hoạt động của người dùng có thể làm giảm đáng kể doanh thu quảng cáo của công ty Bytedance Ltd., chủ sở hữu của TikTok. Hiện TikTok đang là một trong những công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới.

Cơ quan quản lý cho biết chế độ đặc biệt sẽ bao gồm các giới hạn về loại nội dung và dịch vụ mà trẻ em có thể truy cập. Tuy nhiên, họ không cung cấp chi tiết về chế độ này.

Trong một bài đăng trên Wechat, TikTok cho biết ở chế độ "youth mode", những đứa trẻ sẽ không thể truy cập vào ứng dụng trong khoảng thời gian 10 giờ tối đến 6 giờ sáng. Các hạn chế khác bao gồm không thể phát trực tiếp tới người theo dõi, gửi tiền trên nền tảng hoặc tip cho người dùng khác.

Trong bài đăng của mình, Kuaishou cho biết, chế độ "youth mode" sẽ được bật tự động cho người dùng khi hệ thống xác định được họ dưới tuổi quy định. Với Douyin, app này cũng sẽ thực hiện thay đổi tự động.

Trung Quốc kiểm soát thời gian sử dụng các ứng dụng video ngắn

Năm ngoái, người sáng lập Bytedance, Zhang Yiming, đã phải đưa ra lời xin lỗi công khai sau khi bị chính phủ Trung Quốc khiển trách vì lưu trữ nội dung thô tục. Ông đóng cửa một ứng dụng chuyên đăng tải các trò đùa vô bổ và hứa sẽ bổ sung thêm hàng ngàn nhân viên vào đội ngũ kiểm duyệt nội dung.

Trong tháng 1, chính phủ Trung Quốc đã ra quy định mới buộc các công ty chịu trách nhiệm cho tất cả nội dung có hại trên mạng được đăng bởi người dùng. Các nhà quản lý đã cấm khoảng 100 nội dung thuộc các danh mục châm biếm, phản đối hoặc phỉ báng chế độ xã hội, lý thuyết hoặc hệ thống văn hóa Trung Quốc.

Với sự phát triển nhanh chóng của các ứng dụng video ngắn trực tuyến, việc thực hiện công tác chống nghiện cho; thanh thiếu niên đã trở thành trách nhiệm xã hội mà các nền tảng video này phải thực hiện.

Douyin, Kuaishou và một ứng dụng khác có tên Huoshan đã tham gia vào một thử nghiệm bắt đầu vào thứ Năm.

Tại Hoa Kỳ, Bytedance đã đồng ý trả khoản tiền phạt kỷ lục 5,7 triệu USD vào tháng 2 vừa qua do hoạt động thu thập thông tin cá nhân bất hợp pháp từ trẻ em. Do đó, TikTok cho biết trẻ em dưới 13 tuổi sẽ có một chế độ tương tự như "youth mode" để giới hạn nội dung và sự tương tác của người dùng.

Bytedance đã tăng thứ hạng trong số các công ty khởi nghiệp trên thế giới nhờ thành công của TikTok và ứng dụng tổng hợp tin tức Toutiao. Năm ngoái, Bloomberg News đã báo cáo công ty đang trong quá trình huy động vốn mới từ các nhà đầu tư bao gồm SoftBank Group Corp với mức định giá 75 tỷ USD, qua đó làm lu mờ Uber và trở thành công ty khởi nghiệp lớn nhất thế giới.

Bạch Đằng

Chủ đề khác