VnReview
Hà Nội

Phát hiện 540 triệu dữ liệu người dùng Facebook được lưu trữ trên máy chủ Amazon

Các chuyên gia bảo mật vừa phát hiện gần 150GB hồ sơ ghi chép hoạt động của hơn 500 triệu tài khoản người dùng Facebook đang được lưu trữ trên máy chủ Amazon.

Nguồn tin xuất phát từ Công ty an ninh mạng Upgaurd cho biết, một khối lượng thông tin cá nhân của người dùng Facebook đang được đăng tải trực tiếp lên máy chủ điện toán đám mây của Amazon.

Các chuyên gia phát hiện lên tới 146GB dữ liệu người dùng; được chia thành 2 bộ. Bộ dữ liệu thứ nhất được xác định do Cultura Colectiva, công ty có trụ sở tại Mexico đăng tải lên. Trong này bao gồm 540 triệu bản ghi các hoạt động của người dùng như bình luận, phản ứng, lượt thích, danh sách bạn bè, nhóm tham gia, địa điểm check in… cùng tên tài khoản và Facebook ID.

Bộ dữ liệu thứ hai chứa mật khẩu và email của hơn 22.000 tài khoản do ứng dụng At the Pool đánh cắp. Những dữ liệu này đã bị xóa khỏi máy chủ lưu trữ của Amazon.

Phát hiện 540 triệu dữ liệu người dùng Facebook

Chris Vickery, Giám đốc nghiên cứu rủi ro không gian mạng tại UpGuard, cho biết, phát hiện này làm nổi bật một vấn đề về việc thu thập dữ liệu hàng loạt. Dữ liệu dường như đã được thu thập thông qua tích hợp Facebook. Theo đó, Facebook cho phép các nhà phát triển bên thứ ba tích hợp các ứng dụng và trang web với nền tảng của mình để cho phép các chức năng như đăng nhập vào một dịch vụ bằng Facebook.

Theo Vickery, Facebook không có cách nào đảm bảo việc lưu trữ an toàn dữ liệu của người dùng cuối nếu họ sẽ cho phép các nhà phát triển ứng dụng thu thập dữ liệu hàng loạt.

Phản hồi về thông tin này, một phát ngôn viên của Facebook cho biết: "Chính sách của Facebook cấm lưu trữ thông tin Facebook trong cơ sở dữ liệu công cộng. Sau khi cảnh báo về vấn đề này, chúng tôi đã làm việc với Amazon để gỡ bỏ cơ sở dữ liệu, nền tảng của chúng tôi để bảo vệ dữ liệu của mọi người".

Trước những thông tin trên, đại diện của Amazon vẫn chưa đưa ra câu trả lời. Bloomberg là đơn vị đầu tiên báo cáo tin tức ra công chúng. Đây phát hiện mới nhất nhằm làm nổi bật những khó khăn của Facebook trong việc bảo vệ dữ liệu được thu thập từ hơn 2 tỉ người dùng. Điều này có thể làm gia tăng sự giám sát lên công ty sau một năm xảy ra nhiều vụ bê bối về quyền riêng tư dữ liệu.

Với vi phạm trên, Facebook có thể phải trả hàng tỷ USD tiền phạt tại Mỹ, theo Apple Insider. 

Vân Hà

Chủ đề khác