VnReview
Hà Nội

Sau ly hôn, Jeff Bezos được chia 75% cổ phần Amazon, vợ được 25%

Jeff Bezos và vợ cũ đã cùng thông báo về vụ án ly hôn của hai người. Theo đó, Jeff Bezos sẽ sở hữu 75% cổ phần Amazon mà hai người cùng nắm giữ, còn vợ cũ được 25%.

>> Vùng tối Amazon - trò bẩn và sự tuyệt vọng của thương gia

Theo The Washington Post, cổ phần của bà MacKenzie Bezos sẽ có giá trị khoảng 36 tỷ USD, giúp bà trở thành một trong những người phụ nữ giàu nhất thế giới.

CEO Amazon và vợ cũ MacKenzie Bezos

Người sáng lập Amazon, Jeff Bezos và vợ cũ MacKenzie Bezos, tuyên bố đã giải quyết xong vụ ly hôn vào hôm qua (4/4). Theo đó, Jeff Bezos sẽ có 75% cổ phần Amazon và nắm quyền biểu quyết đối với tất cả các cổ phiếu Amazon mà cả hai vợ chồng cùng sở hữu.

Thông báo về vụ thỏa thuận án ly hôn ban đầu được MacKenzie đăng trên Twitter và sau đó được Jeff tweet lại, cho biết vụ án ly hôn và phân chia tài sản được cả thế giới quan tâm theo dõi, ảnh hưởng đến một trong những công ty giàu nhất thế giới, với số vốn hóa thị trường là 890 tỷ USD.

Án ly hôn kỷ lục này cũng trao cho Jeff Bezos tất cả các cổ phần chung của hai vợ chồng tại tờ The Washington Post và công ty Blue Origin. Kết quả thỏa thuận ly hôn này xóa bỏ mọi nghi vấn về mức độ tiếp tục kiểm soát Amazon - một công ty do Jeff Bezos thành lập năm 1994 và đang là giám đốc điều hành, cổ đông lớn nhất của công ty. Jeff Bezos sẽ có quyền biểu quyết duy nhất đối với các cổ phiếu mà hai người từng cùng kiểm soát, chiếm tới 16% tổng số cổ phần Amazon. Họ đã kết hôn 25 năm và có bốn con chung.

MacKenzie Bezos, 48 ​​tuổi, sẽ được trao khoảng 4% công ty, một cổ phần trị giá khoảng 36 tỷ USD dựa trên giá trị thị trường của Amazon. Bà trở thành một trong những người phụ nữ giàu có nhất thế giới, sau những khoản thừa kế như sở hữu cổ phần khổng lồ ở LợiOreal và Walmart.

Bezos, 55 tuổi, sẽ giữ 12% còn lại. Ông sở hữu ít nhất 107 là tỷ USD, nếu chỉ tính riêng số cổ phần Amazon mà ông nắm giữ. Tạp chí Forbes ước tính giá trị tài sản của Bezos trước khi ly hôn là 131 tỷ USD. Người giàu thứ hai thế giới chính là Bill Gates, hàng xóm của Bezoses, với khoảng 96,5 tỷ USD, theo Forbes.

Việc ly hôn sẽ được giải quyết trong khoảng 90 ngày, theo hồ sơ quy định của Amazon hôm thứ Năm.

Các nhà đầu tư có phần thất vọng với kết quả này, cổ phiếu Amazon giảm nhẹ trong ngày, do các nhà đầu tư mong đợi một giải pháp ly hôn mà Bezos nắm toàn quyền kiểm soát.

Ngoài ra, vẫn chưa rõ cặp vợ chồng tỷ phú sẽ phân chia thế nào với cổ phần chung của họ trong các công ty như Airbnb và Uber. Công ty liên doanh Bezos Expeditions của Bezos đã đầu tư vào các công ty công nghệ, bao gồm cả hãng vận tải khởi nghiệp Convoy và công ty phần mềm nhân sự Workday, cũng như tờ báo Business Insider. Bezos cũng tài trợ cho một dự án trị giá hàng triệu đô la để xây dựng một chiếc đồng hồ có thể hoạt động trong 10.000 năm, nằm trên một trang trại ở Texas mà cặp vợ chồng cũ sở hữu.

Việc phân chia những tài sản bất động sản mà hai người cùng nắm giữ cũng chưa được tiết lộ, bao gồm các biệt thự ở Bellevue, Wash., Và Hillsly Hills; nhà riêng lớn nhất ở Washington, D.C.; trang trại Texas; và nhiều căn hộ tại thành phố New York; tổng trị giá hàng chục triệu đô la.

Người phát ngôn của Jeff Bezos không trả lời yêu cầu bình luận. Phía MacKenzie Bezos cũng từ chối.

MacKenzie Bezos, tác giả của cuốn tiểu thuyết ra đời năm 2013, "Traps", là người đầu tiên phát biểu về thỏa thuận ly hôn vào hôm qua (4/4), và lời phát ngôn trên Twitter này dường như là một thông báo đã được chỉnh sửa cẩn thận. Jeff Bezos theo dõi bà trên Twitter - và ngay lập tức retweet với 882.000 người theo dõi của mình.

Dòng tweet của MacKenzie Bezos tiết lộ các điều khoản vụ ly hôn và thêm một ghi chú cá nhân, trong đó "cảm ơn vì quá trình ly hôn đã hoàn thành, nhờ sự hỗ trợ của hai bên và mọi người đã tiếp cận chúng tôi một cách tử tế", bà mong chờ giai đoạn sống tiếp theo của hai người với tư cách là đồng cha mẹ và bạn bè, vui mừng về kế hoạch của riêng bà. Bà cũng viết là "biết ơn quá khứ và mong chờ những gì tiếp theo".

Trong khi đó, Jeff Bezos retweet lại lời của vợ cũ, khen ngợi bà và nói: "Cô ấy đã là một người bạn đời, là người đồng minh và người mẹ tuyệt vời. Cô ấy tháo vát, thông minh và đáng yêu, và vì tương lai của chúng ta không phải lúc nào cũng có thể kiểm soát, tôi biết tôi sẽ luôn học hỏi từ cô ấy".

Cặp vợ chồng không tiết lộ các điều khoản về quyền nuôi con của họ.

Mọi tuyên bố công khai về sự tôn trọng tình cảm giữa hai vợ chồng đã diễn ra sau nhiều tháng mối quan hệ vụng trộm của Jeff Bezos với Lauren Sanchez bị lộ. Những tin nhắn và hình ảnh thân mật của họ từng bị trang National Enquirer công khai hồi tháng Giêng. Bezos sau đó đã cáo buộc tờ báo lá cải tống tiền ông.

MacKenzie Bezos đã làm việc tại Amazon ngay từ những ngày đầu làm kế toán và giúp đàm phán các hợp đồng. Hai người gặp nhau khi còn là nhân viên của quỹ phòng hộ D.E. Shaw ở thành phố New York và kết hôn vào năm 1993, khoảng một năm trước khi Jeff Bezos thành lập Amazon với tư cách là một người bán sách trực tuyến ở Seattle, nơi họ định cư. Bà không có vai trò nổi bật hoặc công khai trong Amazon trong những năm gần đây.

Những công bố trên Twitter hôm qua là những thông báo thông tin lần thứ hai về cuộc hôn nhân của họ. Trước đó, hồi tháng Giêng, họ từng tuyên bố ly hôn trên Twitter.

Peter Walzer, chủ tịch Học viện Luật sư hôn nhân Mỹ, cho biết luật ly hôn ở Washington - cặp vợ chồng sống ở vùng ngoại ô Seattle - coi tài sản tích lũy trong một cuộc hôn nhân được chia đều giữa hai vợ chồng, trừ khi có những thỏa thuận tiền hôn nhân hoặc hậu hôn nhân thực hiện các thỏa thuận khác nhau theo hợp đồng.

"Bất kỳ thỏa thuận nào cũng là một thỏa thuận tốt nếu họ cùng đồng ý. Bà ấy là một trong những người giàu nhất thế giới, nhưng tại sao bà lại không nhận được một nửa của mình", Peter Walzer nói.

Hoàng Lan

Chủ đề khác