VnReview
Hà Nội

VSCO kiện PicsArt ăn cắp các bộ lọc màu bằng kỹ thuật đảo ngược

Tác giả ứng dụng chỉnh sửa ảnh nổi tiếng VSCO đã đệ đơn kiện đối thủ cạnh tranh PicsArt

Đơn kiện của VSCO tố 19 bộ lọc của PicsArt được áp dụng kỹ thuật đảo ngược (là quá trình tìm ra các nguyên lý kỹ thuật của một phần mềm ứng dụng hay thiết bị cơ khí qua việc phân tích cấu trúc, chức năng và hoạt động của nó) từ các bộ lọc của VSCO. Theo VSCO, vấn đề này đã trở thành một vấn đề pháp lý liên quan đến quảng cáo sai sự thật và vi phạm các điều khoản dịch vụ của ứng dụng.

Công ty cho biết VSCO đã đầu tư thời gian và nguồn lực đáng kể để phát triển các bộ lọc (hay còn gọi là filter), cho nên đây chính là tài sản trí tuệ có giá trị của VSCO.

Trong bài phát biểu, PicsArt từ chối các yêu cầu bồi thường tương xứng khi chia sẻ: "Dù không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, nhưng rõ ràng VSCO cảm thấy bị đe dọa bởi PicsArt. Yêu cầu bồi thường của VSCO là không thỏa đáng. Chúng tôi cảm thấy thất vọng khi họ đưa ra những nhận định sai lệch cho bên công ty chúng tôi. PicsArt sẽ mạnh mẽ bảo vệ quyền lợi của công ty trước những tuyên bố vô căn cứ này và hiện tại tất cả các cân nhắc đang được xem xét."

Cụ thể, VSCO tiết lộ có ít nhất 17 nhân viên làm cho PicsArt đã tạo tài khoản VSCO. Tuy đây không phải là cách thức cạnh tranh hiếm gặp, công ty kiện các nhân viên này sử dụng các tài khoản đó để áp dụng kỹ thuật đảo ngược lên các bộ lọc của VSCO. Do đó, bên PicsArt vi phạm điều khoản "người dùng đã cam kết không được bán, cấp phép, thuê, sửa đổi, phân phối, sao chép, tái bản, truyền tải, hiển thị công khai, thực hành công khai, xuất bản, điều chỉnh, chỉnh sửa hoặc sửa chữa, cập nhật từ bất kỳ nội dung của VSCO".

Ngoài ra, vụ kiện cáo buộc PicsArt dính líu đến quảng cáo sai sự thật khi mô tả các bộ lọc được cho là sao chép từ VSCO trong gói đăng ký PicsArt Gold là "độc quyền" và "chỉ dành cho người dùng đăng ký PicsArt Gold".

Tại sao VSCO lại chắc chắn rằng các bộ lọc PicsArt được sao chép trên chính bộ lọc của công ty? Trong đơn kiện, VSCO có trình bày:

"Các nhà khoa học chuyên về màu sắc của VSCO phát hiện có ít nhất 19 bộ lọc được ra mắt bởi PicsArt giống hệt với các bộ lọc của VSCO, vốn chỉ được phép dùng thông qua tài khoản VSCO. Cụ thể, VSCO xác định các bộ lọc PicsArt này có độ chênh lệch màu trung bình (Mean Color Difference - MCD) được điều chỉnh kém hai đơn vị CIEDE2000 (trong một số trường hợp thì kém hơn hai đơn vị) so với đối tác. Nếu MCD được chỉnh kém hai đơn vị CIEDE2000 giữa các bộ lọc thì không thể nhìn thấy được bằng mắt thường và không thể coi đây là trùng hợp ngẫu nhiên hoặc chỉ là thông số thị giác hoặc thủ công xấp xỉ. Từ suy luận và bằng chứng, mức độ tương đồng giữa các bộ lọc của PicsArt và bộ lọc của VSCO chỉ có thể đạt được nếu PicsArt cho nhân viên sử dụng tài khoản người dùng VSCO để truy cập ứng dụng VSCO và dùng kỹ thuật đảo ngược lên bộ lọc của phần mềm."

Trong đơn kiện, công ty tiếp tục trình bày các luật sư của VSCO đã gửi cho PicsArt một bức thư vào tháng 2 yêu cầu công ty xác nhận và gỡ bỏ bất kỳ bộ lọc được áp dụng kỹ thuật đảo ngược từ VSCO. Bức thư cũng đề nghị bên bị kiện làm thủ tục thanh toán tất cả lợi nhuận và doanh thu được tạo ra từ các bộ lọc này và PicsArt phải chỉ điểm nhân viên nào đã tạo tài khoản VSCO.

Theo như VSCO, PicsArt sau đó đã phản hồi rằng công ty đang trong quá trình thay thế và chỉnh sửa một số bộ lọc kém hiệu quả, bao gồm 19 bộ lọc ở trong diện nghi ngờ. Thế nhưng, công ty chỉ gỡ xuống 17 bộ và biện minh có hai trong số các bộ lọc mới được điều chỉnh trông giống như được áp dụng kỹ thuật đảo ngược từ các bộ lọc độc quyền của VSCO. Đơn kiện cũng cho biết PicsArt đã không cung cấp thông tin mà VSCO yêu cầu.

Tuy VSCO không định kiện chỉ để đòi một khoản tiền cụ thể, đơn kiện của công ty yêu cầu PicsArt phải trả lại bất kỳ khoản tiền nào thu được từ việc sử dụng các bộ lọc VSCO cũng như đền bù, bồi thường thiệt hại và khoản chi phí để sửa sai quảng cáo.

D.N

Chủ đề khác