VnReview
Hà Nội

Singapore sẽ phạt nặng Facebook nếu để phát tán fake news

Giám đốc điều hành Facebook là Mark Zuckerberg cho biết ông hoan nghênh nhiều quy định hơn đối với công nghệ lớn, nhưng chắc chắn ông không muốn dự luật trừng phạt fake news của Singapore ra đời.

Một dự luật mới ở Singapore sẽ cho phép chính phủ thêm nhiều quyền lực để trấn áp cái gọi là "tin giả" hay fake news, trừng phạt mạnh Facebook và các công ty truyền thông xã hội khác nếu họ không tuân thủ lệnh kiểm duyệt.

Facebook

CEO Facebook từng tuyên bố: Đã đến lúc quản lý Internet. "Tôi tin chúng ta cần vai trò tích cực hơn của các nhà quản lý và các chính phủ"

Theo CNN, dự luật Bảo vệ khỏi Sai lầm và Thao túng Trực tuyến (Online Falsehoods and Manipulation Bill) quy định sẽ là bất hợp pháp khi truyền bá "tuyên bố sai sự thật" ở Singapore, thông tin làm tổn hại tới an ninh quốc gia, an toàn công cộng, hay tới mối quan hệ thân thiện của Singapore với các quốc gia khác...

Các cá nhân bị kết tội vi phạm hành vi này có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 50.000 SGD (hơn 36.000 USD) và, hoặc, lên đến 5 năm tù. Nếu "tin tức giả" được đăng bằng "tài khoản trực tuyến không trung thực hoặc được kiểm soát bởi bot", tổng số tiền phạt khả năng tăng lên tới 100.000 SGD (khoảng 73.000 USD), và lên đến 10 năm tù.

Các công ty như Facebook, nếu bị kết tội truyền bá "tin giả", có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 1 triệu SGD (khoảng 735.000 USD).

Thế nào là "một tuyên bố sai sự thật" sẽ do chính phủ định nghĩa, mà sau đó chính phủ có thể có các lựa chọn sau: yêu cầu đính chính, xoá bài đăng hoặc theo đuổi hành động pháp lý đối với người đăng bài và mạng xã hội.

Dự luật mới của Singapore có nội dung tương tự như quy định của các chính phủ trên khắp thế giới trong cuộc chiến chống tin giả.

Hồng Thuý

Chủ đề khác