VnReview
Hà Nội

Facebook đạt thành quả bước đầu chống tin giả ở Ấn Độ

Facebook đã có thể phát hiện một bài đăng là không đúng sự thật và sẽ giảm hơn 80% lưu lượng bài đăng giả mạo đó.

Theo Reuters, trước thềm bầu cử tại Ấn Độ sắp tới, Facebook tuyên bố đã đạt được những thành quả nhất định để ngăn chặn tin giả có thể làm sai lệch kết quả bầu cử ở nước này.

Tính đến ngày 1/4/2019, hãng đã xóa hơn 500 tài khoản và 138 trang được liên kết với đảng Quốc đại đối lập ở Ấn Độ vì có hành vi không trung thực, sử dụng tài khoản giả và các phương thức lừa đảo khác để phát tán tin nhắn.

facebook

Phối hợp với các công cụ kiểm tra xác thực của Ấn Độ, Facebook cho biết có thể nhanh chóng phát hiện các câu chuyện lan truyền, nhạy cảm về chính trị và xác thực. Nếu một bài đăng được phát hiện là không đúng sự thật, Facebook họ sẽ giảm hơn 80% lưu lượng bài đăng giả mạo đó, nhưng các phiên bản sửa đổi một chút của cùng một hình ảnh, video hoặc văn bản có thể thoát khỏi sự phát hiện và lan rộng hơn. Đây chính là điểm mà Facebook thừa nhận họ vẫn còn ‘lỗ hổng' trong khi nhiều ý kiến thắc mắc sao khi phát hiện tin giả Facebook không xoá đi mà chỉ hạn chế lưu lượng.

Quảng cáo chính trị lừa đảo đã trở thành một vấn đề nóng bỏng khác cho công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới. Facebook đã củng cố các quy tắc ở Ấn Độ và các quảng cáo chính trị hiện nay bao gồm các nhà xuất bản. Người dùng cũng có thể truy cập vào thư viện cho phép họ tìm kiếm và tìm hiểu thêm về quảng cáo chính trị.

Bà Harbath cho biết việc mua quảng cáo chính trị ở Ấn Độ hiện yêu cầu chứng nhận từ Ủy ban bầu cử hoặc địa chỉ thực tế ở Ấn Độ, cũng như số điện thoại và tên nhóm của đơn vị mua quảng cáo.

Mặc dù Facebook sẽ kiểm tra xem địa chỉ và số điện thoại có hợp pháp hay không, công ty này cũng thừa nhận rằng cùng một người có thể tạo ra nhiều thực thể tại cùng một địa chỉ, mà không có bất kỳ hồ sơ nào về nguồn tiền gốc.

Hồng Thuý

Chủ đề khác