VnReview
Hà Nội

Gặp gỡ “cứu tinh” của 1,2 triệu nông dân Trung Quốc, ước mơ xóa bỏ kỳ thị xã hội với nghề nông

Drone đang dần thay thế những người nông dân ở Trung Quốc nhờ hiệu quả làm việc vượt trội. Peng Bin, 37 tuổi, chính là "vị cứu tinh" giúp giải phóng sức lao động của nông dân.

Trong một chuyến đi qua Tân Cương năm 2012, Peng Bin thấy nhiều nông dân lớn tuổi đang ngụp lặn ở các cánh đồng bông khổng lồ. Họ đang phun thuốc trừ sâu với bình hóa chất trên lưng, không có bất cứ biện pháp bảo hộ lao động nào. "Tôi có thể ngửi thấy mùi nồng nặc của thuốc trừ sâu từ xa, lúc ấy tôi chợt nghĩ những chiếc drone của mình có thể giúp họ phần nào" - anh nhớ lại. Peng, 37 tuổi và là ông chủ một trong những doanh nghiệp máy bay không người lái nông nghiệp lớn nhất Trung Quốc.

Gặp gỡ "vị cứu tinh" 37 tuổi của người nông dân Trung Quốc

Theo anh, sử dụng drone sẽ giúp người nông dân tránh tiếp xúc quá gần, quá lâu với các loại hóa chất. Nó cũng tiết kiệm chi phí hơn vì giảm huy động nhân lực trên cánh đồng, trong bối cảnh chi phí nhân công tại Trung Quốc đang ngày càng tăng. So với con người, drone có thể rút ngắn thời gian hoàn thành phun thuốc xuống 1/30, đặc biệt với các nơi có địa hình phức tạp càng tỏ ra hiệu quả.

Thanh niên Trung Quốc không thích làm nông. Họ thà làm bồi bàn, phục vụ, công nhân hay dọn phòng ở các đô thị lớn, còn hơn phải động tay với cây cỏ và bùn đất. Chính vì thế, sau chuyến đi Peng nhanh chóng chuyển hướng sang sản xuất loại máy bay không người lái phục vụ cho mục đích nông nghiệp. Một bước đi chính xác, thay vì theo đuổi thị trường tiêu dùng mà người chơi drone chủ yếu dùng để ghi hình dịp nghỉ lễ, chuyến đi chơi,...

Trước khi xây dựng công ty drone, Peng đã tốt nghiệp ngành khoa học máy tính tại Đại học Xidian, thành phố Tây An. Anh làm việc tại Microsoft hai năm trước khi đứng ra thành lập công ty năm 2007. Vào năm ngoái, công ty đổi tên thành XAG, tập trung vào sản xuất drone cho người tiêu dùng. Nhưng hiện nay, họ nổi tiếng hơn với các loại drone trong nông nghiệp, giám sát vụ mùa và phun thuốc trừ sâu, gieo hạt,...

Drone của công ty đang phục vụ hơn 1,2 triệu nông dân ở Trung Quốc

Công ty chiếm hơn một nửa lượng drone nông nghiệp của Trung Quốc, khách hàng lên đến hơn 1,2 triệu người làm nông. XAG có hơn 27,000 drone đang hoạt động, chủ yếu bán cho các công ty dịch vụ phun thuộc trừ sâu. Lợi nhuận năm ngoái đạt hơn 15 triệu USD, theo Peng. Chính phủ Trung Quốc rất ưu tiên phát triển nông nghiệp, để có thể đảm bảo an ninh lương thực cho hơn 1,4 tỷ dân mà không phụ thuộc vào nhập khẩu. Họ đặt mục tiêu tự sản xuất được 90% công cụ nông nghiệp cho đến 2020. Vì thế drone nông nghiệp cũng là một ngành đang "hot", thu hút nhiều hãng cạnh tranh.

Bill Chen, một quản lý tại DJI nhận xét: "Một trong những khu vực quan trọng của thị trường kinh doanh phục vụ doanh nghiệp, đó là làm nông". Anh nhận định, do dân số thế giới tiếp tục tăng, vấn đề lương thực đòi hỏi phải áp dụng các loại hình công nghệ cao nhằm tăng năng suất thu hoạch. Hãng drone lớn nhất thế giới cũng đang chú ý đến khu vực đầy tiềm năng này.

Với drone, cần ít nhân công hơn để hoàn thành các công việc gieo hạt, phun thuốc trừ sâu, giám sát cây trồng,... trong thời gian ngắn hơn

Peng đang tìm kiếm cơ hội mở rộng tại nước ngoài. XAG đã có mặt tại 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhằm tiếp cận thêm nhiều người nông dân còn chưa biết đến drone. Gần đây, anh đã rong ruổi 8 ngày trên đất Mỹ, cố gắng cho người dân địa phương thấy hiệu quả của cách thức canh tác mới. Một số cảm thấy thú vị, hỏi về việc mua và gửi sửa chữa chúng. Một người khác thắc mắc liệu drone có thể giúp giám sát vụ mùa, tưới nước hộ anh ta được hay không.

Bất chấp căng thẳng giữa hai cường quốc, Peng tin rằng những lợi ích mà công nghệ mang lại sẽ giúp anh vượt qua những khác biệt của hai quốc gia. Hiện tại, Mỹ vẫn chỉ đóng góp một phần nhỏ doanh thu cho XAG, trong khi Trung Quốc chiếm đến 90%.

Thiếu hụt lao động do người trẻ không muốn làm nông, Trung Quốc đang bùng nổ ứng dụng drone vào canh tác, cải thiện năng suất;

Ngoài máy bay không người lái, Peng đang thử nghiệm các công nghệ mới để trình làng năm 2021. Đó là máy kéo không người lái, cánh tay robot để thu hoạch trái cây và lá trà. Nói về mục tiêu cuối cùng, Peng cho biết anh muốn tái định hình làm nông thành một nghề được tôn kính như bác sĩ, hay kỹ sư. Thu nhập trung bình của một người làm nông vùng sâu vùng xa chỉ khoảng 2.400 USD, bằng 37% của một người sống ở đô thị, theo Tổng cục Thống kê Quốc gia của Trung Quốc.

Peng cho rằng sẽ mất nhiều thời gian để nước mình có thể xóa bỏ cái nhìn kỳ thị với nghề làm nông. Anh thừa nhận so với các nước phát triển hơn như Mỹ, Nhật, ứng dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp của Trung Quốc vẫn kém rất xa. Nông dân ở các nước này cũng có đời sống khá hơn nhiều so với Trung Quốc. "Đất canh tác của họ được quản lý bằng nhiều máy móc kỹ thuật. Người nông dân ăn vận đẹp hơn và nói chuyện lưu loát hơn. Họ giống như đang tận hưởng cuộc sống của mình". Là một người Trung Quốc, anh mong có thể đưa hình ảnh đó về với đất nước của mình.

Ambitious Man

Chủ đề khác