VnReview
Hà Nội

WHO cảnh báo dịch sởi đang tăng mạnh trên phạm vi toàn cầu

Theo cảnh báo mới nhất của WHO – Tổ chức Y tế thế giới – dịch sởi đang bùng phát với tốc độ chóng mặt trên phạm vi toàn cầu.

WHO cảnh báo dịch sởi đang tăng mạnh trên phạm vi toàn cầu

Theo Tổ chức Y tế thế giới, các trường hợp bệnh sởi đã tăng vọt 300% trong 6 tháng đầu năm 2019 (so với cùng kỳ năm ngoái). Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc tiêm ngừa vắc-xin cho trẻ. Tất cả các khu vực trên thế giới đang trải qua thời điểm mà các ca bệnh sởi gia tăng liên tục, tại một số quốc gia, căn bệnh này đang bùng phát như là một đại dịch có thể làm chết nhiều người.

Theo SlashGear, sởi là một bệnh nhiễm virut lây lan qua không khí từ người này sang người khác. Bệnh hiếm gặp ở Hoa Kỳ nhờ chương trình tiêm chủng hiện đại. Tuy nhiên, phong trào "anti vắc-xin" của một số người đã khiến dịch bệnh này "hồi sinh" ở nhiều nơi.

WHO cảnh báo dịch sởi đang tăng mạnh trên phạm vi toàn cầu

Đầu tháng này, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đã báo cáo 555 trường hợp mắc bệnh sởi ở 20 tiểu bang Hoa Kỳ (con số này chỉ được thống kê từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 11 tháng 4 năm 2019). Để so sánh, CDC đã báo cáo 372 trường hợp mắc sởi ở Mỹ năm 2018, 120 trường hợp trong năm 2017, và chỉ 86 trường hợp trong năm 2016 (số liệu so sánh trong cùng khoảng thời gian qua các năm).

Trong vòng chưa đầy bốn tháng đầu năm 2019, số ca bệnh sởi tại Mỹ đã vượt quá con số "khổng lồ" 667 ca của năm 2014. Theo WHO, các số liệu của họ cho thấy một "xu hướng rõ ràng" nhưng đây mới chỉ là tình trạng tạm thời.

Sự gia tăng đột biến các trường hợp mắc bệnh sởi đã được ghi nhận ở các quốc gia có số lượng tiêm chủng tập thể cao, bao gồm cả Mỹ, Thái Lan và Israel. Nguyên nhân chủ yếu vẫn xuất phát từ nhóm người chưa được tiêm chủng. Ngoài ra, một số lượng lớn các quốc gia đang trải qua dịch sởi, bao gồm cả Ethiopia, Sudan, Myanmar, Madagascar, Philippines, Ukraine, Thái Lan, v.v. WHO cho biết căn bệnh này đang gây ra nhiều cái chết và hầu hết nạn nhân đều là trẻ nhỏ.

Thống kê năm 2018 chưa được công bố nhưng WHO cho biết có khoảng 110.000 ca tử vong trong năm 2017 do bệnh sởi. Bệnh có thể đặc biệt nghiêm trọng ở trẻ em - trong trường hợp không gây ra tử vong, nó có khả năng gây ra các khuyết tật suốt đời do nhiễm trùng. Các biến chứng có thể bao gồm tổn thương não, mù và mất thính giác.

Bệnh sởi có thể dễ dàng phòng ngừa bằng hai liều vắc-xin MMR. Theo WHO, để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, số lượng người tiêm vắc-xin trên thế giới phải đạt mức 95% trở lên. Nhưng thật đáng buồn, tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin ngừa bệnh sởi nhiều năm qua chỉ ở mức 85% và điều này khiến nhiều người có nguy cơ mắc phải loại bệnh này.

Bạch Đằng

Chủ đề khác