VnReview
Hà Nội

CIA tuyên bố đã tìm thấy bằng chứng Huawei nhận tiền của Cơ quan an ninh Trung Quốc

Một nguồn tin chưa được kiểm chứng của CIA cho rằng, Huawei đã nhận tiền từ hàng loạt các tổ chức an ninh của chính phủ Trung Quốc. Đó cũng là động cơ khiến chính phủ Mỹ quan ngại về các sản phẩm của Huawei.

Vài năm trở lại đây, chính phủ Mỹ luôn cố gắng thuyết phục các quốc gia đồng minh về việc cân nhắc ngừng sử dụng các thiết bị viễn thông và công nghệ mạng của Huawei.

Theo Engadget, lý do chính được đưa ra cho động thái này là nhằm ngăn ngừa nguy cơ Huawei hoạt động gián điệp cho Trung Quốc. Mặc dù vậy cho đến nay, Mỹ vẫn chưa có bất kỳ lời giải thích công khai nào với truyền thông thế giới ngay cả khi Huawei đã đâm đơn kiện chính phủ Mỹ hay chính quyền Trung Quốc liên tục gây sức ép.

Nhưng theo một nguồn tin mới nhất, việc Mỹ lo lắng về trường hợp của Huawei là có lý do rõ ràng. Theo tiết lộ của CIA với các quan chức tình báo Anh, Huawei được cho đã nhận tiền tài trợ của Ủy ban An ninh Quốc gia Trung Quốc, Quân đội giải phóng nhân dân và một chi nhánh thứ ba của mạng lưới tình báo nước này.

Cũng theo nguồn tin, CIA đã liên hệ với Liên minh tình báo Five Eyes gồm úc, Canada, New Zealand và; Vương quốc Anh về những mối nghi ngờ này từ đầu năm 2019.

Đáp lại nghi vấn trên, một phát ngôn viên của Huawei chia sẻ với trang The Times, mọi cáo buộc trên đều là vô căn cứ và bằng chứng được đưa ra không hề có nguồn gốc rõ ràng, nếu không muốn nói là nguồn tin nặc danh.

Trước đó, một ban giám sát của Vương quốc Anh đã chỉ ra những rủi ro bảo mật có thể gặp phải trên thiết bị của Huawei. Tuy nhiên không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy, Huawei đang cài cắm backdoor hoặc các hệ thống gián điệp khác trên thiết bị của họ.

Hầu hết các cáo buộc có căn cứ rõ ràng chống lại Huawei đều tập trung vào những lý do như vi phạm lệnh trừng phạt của chính phủ Mỹ hay đánh cắp bí mật thương mại. Do đó, CIA hay chính phủ Mỹ sẽ cần tìm ra những bằng chứng xác thực hơn nữa nếu muốn thuyết phục các đồng minh thân cận của mình quyết liệt từ chối sử dụng thiết bị mạng 5G của Huawei.

Huawei hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới và đứng đầu về lĩnh vực thiết bị viễn thông. Tuy nhiên, cả Huawei và ZTE lại đang gặp khó khăn lớn tại thị trường Mỹ và một số nước Châu Âu do những lo ngại liên quan đến vấn đề bảo mật và an ninh quốc gia.

Phía CIA hiện từ chối bình luận về thông tin trên.

Tiến Thanh

Chủ đề khác