VnReview
Hà Nội

Trung Quốc ra luật mới, cấm mọi thể loại game có cảnh máu me, cờ bạc

Trung Quốc đang ngày càng siết chặt các quy định của mình về game.

Trung Quốc ra lệnh mới, cấm cửa các game có cảnh máu me, yếu tố cờ bạc

Theo Thenextweb, mối quan hệ giữa Trung Quốc và trò chơi điện tử (video game) đang ngày càng căng thẳng. Theo các quy định mới từ chính phủ, họ sẽ không duyệt cấp phép các trò chơi có cảnh máu me (dưới bất kỳ hình thức nào), cờ bạc hoặc liên quan đến lịch sử triều đình Trung Quốc.

Bất cứ nhà sản xuất game nào muốn bán sản phẩm tại Trung Quốc đều cần có giấy phép. Trung Quốc đã ngừng tiếp nhận đơn xin giấy phép từ vài tháng trước để xử lý những đơn hiện có và họ cũng bắt đầu áp đặt giới hạn thời gian chơi cho trẻ em. Hiện tại, Cục Quản lý Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Phim và Truyền hình Trung Quốc đang đưa ra các quy định chặt chẽ hơn về những trò chơi mà họ sẽ cấp giấy phép. Trong thời gian tới, sẽ không còn các trò chơi cờ bạc, máu me tại thị trường Trung Quốc.

Theo Gizmodo, lệnh cấm các cảnh máu me sẽ bao gồm mọi thứ hoạt động giống như máu, do đó, các trò chơi sẽ không thể có những thứ tương tự như máu (đây là chiêu các nhà sản xuất thường sử dụng để tránh kiểm duyệt). Lệnh cấm có khả năng sẽ có tác dụng ngay lập tức đối với nhiều trò chơi chứ không riêng gì game cờ bạc (dù là bài tây hay mạt chược). Giám đốc điều hành của Hiệp hội người chơi bài poker Hồng Kông cho biết, điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến các giải đấu poker ở các nước láng giềng - vì người chơi Trung Quốc không còn có thể thảo luận về trò chơi này trên mạng xã hội , họ sẽ không còn biết nên tham gia giải đấu nào nữa.

Lịch sử triều đình phong kiến của Trung Quốc cũng là mục tiêu bị cấm. Đây được coi như là một nỗ lực để cắt giảm các phiên bản "hư cấu" của lịch sử Trung Quốc. Trang tin TechCrunch đưa ví dụ về một tựa game nơi bạn đóng vai một cô gái và nhiệm vụ của bạn là... lấy lòng hoàng đế.

Các nhà phát triển trò chơi cũng sẽ phải gửi kịch bản và tài liệu liên quan đến trò chơi nếu họ muốn được phê duyệt. Ngoài ra, họ cũng phải giải trình các biện pháp mà mình đã thực hiện để giúp người chơi không quá nghiện game.

Nghiện game là một trong những lí do chính khiến chính phủ Trung Quốc và các công ty như Tencent buộc phải hạn chế thời gian chơi game của trẻ em (bằng cách kiểm tra chéo tên của chúng với cơ sở dữ liệu trực tuyến). Trung Quốc cũng đã bày tỏ mối quan tâm về cách các trò chơi ảnh hưởng đến thị lực của trẻ em.

Bạch Đằng

Chủ đề khác