VnReview
Hà Nội

Những nhận định đầu tiên về vụ cháy loa Marshall Kilburn tại Hà Nội

Ngày 26/4/2019, những hình ảnh một chiếc bàn (và ghế) cháy đen đã khiến cộng đồng mạng giật mình. Theo khẳng định của người đăng trên Facebook, thủ phạm của vụ cháy là loa Kilburn, một sản phẩm khá nổi tiếng đến từ hãng loa/thiết bị âm thanh Marshall.

Loa có nổ được không?

Những nhận định đầu tiên về vụ cháy loa Marshall Kilburn tại Hà Nội

Hiện trường vụ "nổ" loa. Ảnh: Facebook H. Dao.

Trước hết, hãy cùng tìm hiểu loa có nổ được không. Câu trả lời là: Có, nhưng phải là loa di động.

Lý do bởi loa di động có chứa thỏi pin bên trong. Kilburn cũng là loa di động, sử dụng pin Li-ion với dung lượng 2200mAh. Đây cũng là công nghệ pin có mặt trên gần như tất cả các mẫu smartphone trên thị trường và cũng là thủ phạm gây ra "thảm họa" Galaxy Note7 vào 3 năm trước.

Cháy hay là nổ?

Theo lời của người đăng, đây là một vụ nổ. Tuy vậy, chúng tôi cho rằng đây là một... vụ nổ nhỏ, sau đó gây hỏa hoạn.

Những nhận định đầu tiên về vụ cháy loa Marshall Kilburn tại Hà Nội

Nếu 4000mAh của Note7 cũng chỉ có thể gây ra thiệt hại như thế này...

Thứ nhất, viên pin bên trong Kilburn cũng chỉ là 2200mAh. Thế hệ thứ 2 được nâng lên 3400mAh, vẫn thấp hơn pin của Galaxy Note7. Khả năng một thỏi pin kích cỡ này có thể "nổ tan xác" như trong hình là rất khó.

Thứ hai, nếu "nổ" đủ để gây ra thiệt hại như trong hình, chắc chắn cửa sổ đã bị vỡ. Theo nhận định của chúng tôi, chiếc Kilburn trong hình đã "nổ" nhỏ rồi cháy lan ra xung quanh. Dĩ nhiên, kết luận chính xác cần phải đợi cơ quan chức năng điều tra.

Cuối cùng, người đăng bài khẳng định vụ việc xảy ra khi ngủ. Nếu "nổ" thì người đăng bài có lẽ đã thức giấc, đám cháy chưa lan kịp để thiêu rụi cả loa lẫn bàn và ghế ngồi như trong hình. Điều này lý giải vì sao gần như không còn xác loa ngoại trừ vòng kim loại của driver.

Những nhận định đầu tiên về vụ cháy loa Marshall Kilburn tại Hà Nội

Hiện trường giống với một vụ cháy lan hơn là "nổ". Ảnh: Facebook H. Dao.

Lỗi của Marshall?

Theo khẳng định của người đăng, Marshal đã lên tiếng từ chối trách nhiệm. Chủ đề được đăng tải lại lên Reddit.com cũng cho rằng người dùng đã có lỗi khi sử dụng trong trời nắng nóng của Hà Nội, dưới ánh nắng trực tiếp và sử dụng sạc "rởm". Song, nguyên nhân sạc "rởm" có thể được loại trừ, bởi Marshall dùng dây điện để nối thẳng vào loa (nhận dòng điện 100-240V). Đây không phải là một thiết bị có thể phát nổ do cục sạc (ngoài) như smartphone.

Những nhận định đầu tiên về vụ cháy loa Marshall Kilburn tại Hà Nội

Có thể loại trừ nguyên nhân sạc "nhái" do Kilburn được nối dây trực tiếp. Ảnh: review người dùng Amazon.com.

Tiếp theo, bức ảnh được đăng vào lúc 9:52 sáng, khi đó ánh nắng tại Hà Nội còn chưa gay gắt. Tuy vậy, một sản phẩm cháy khi thời tiết nắng gắt cũng khó có thể coi là nguyên nhân dễ chấp nhận. Cần nhớ rằng Kilburn là một mẫu loa di động, có thể sử dụng ngoài trời và do một hãng Anh sản xuất. Nhiệt độ nóng nhất ại Anh (theo Theweek.co.uk) là 35 độ C. Theo Weather.com, nhiệt độ nóng nhất hôm nay tại Hà Nội chỉ là 32 độ C.

Chưa thể kết luận

Dĩ nhiên, khi chưa có cơ quan điều tra kết luận chính xác, chúng ta vẫn chưa thể khẳng định vụ cháy này có mục đích chơi xấu doanh nghiệp hay không (tên nhà phân phối không được người đăng hé lộ). Tuy vậy, điều tất cả người dùng đều cần lưu ý là, bất kỳ một thiết bị nào sử dụng pin li-ion đều đi kèm nguy cơ cháy nổ. Trong tình huống cháy xảy ra, chưa bàn tới trách nhiệm của hãng và của nhà phân phối, người bị thiệt đầu tiên vẫn là người dùng.

Do đó, cẩn trọng trong khâu sử dụng là điều bắt buộc. Hãy áp dụng những nguyên tắc căn bản của smartphone và tablet cho tất cả các thiết bị có sử dụng pin khác: không sử dụng sạc nhái, không sạc qua đêm, không để trong tầm với của trẻ em, không để tại những nơi có nhiệt độ cao và không để gần vật liệu dễ cháy (vải, giấy, gỗ...).

HS

Chủ đề khác