VnReview
Hà Nội

Những chiếc bánh mì Pretzel dễ thương này là một phần quan trọng của nền kinh tế và lịch sử nước Mỹ

Từ khi lập quốc, bánh mì pretzel đã theo chân những người Hà Lan di cư đến Mỹ và trở thành một nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Pennsylvania nói riêng lẫn nước Mỹ nói chung. Ngày nay, ngành công nghiệp bánh pretzel của Mỹ phát triển đến mức doanh thu bánh pretzel của Mỹ năm 2018 gần bằng 70% doanh thu toàn bộ ngành công nghiệp bánh kẹo Việt Nam cùng năm!

Ngày 26/4 vừa qua là ngày Pretzel quốc gia ở Mỹ. Trong ngày này, người dân Mỹ có dịp ăn miễn phí bánh pretzel hoặc mua bánh với nhiều khuyến mãi hơn ngày thường.;

Pretzel là từ có nguồn gốc tiếng Đức (brezel), chỉ một loại bánh mì nướng có hình nút vòng hoặc xoắn, que, các loại bánh quy mặn cứng hình nút vòng, que. Bánh mì Pretzel rất phổ biến ở Châu Âu, Mỹ. Tại Việt Nam, bạn cũng có thể tìm thấy công thức làm bánh mì pretzel dễ dàng trên nhiều website, blog ẩm thực tiếng Việt.

Người ta cho rằng bánh mì pretzel có nguồn gốc Thiên Chúa giáo và do các tu sĩ Thiên Chúa giáo làm ra. Có ít nhất hai phiên bản về nguồn gốc bánh mì pretzel.

Phiên bản đầu tiên, theo cuốn The History of Science and Technology (Lịch sử Khoa học và Công nghệ), bánh mì pretzel ra đời năm 610 sau công nguyên, do một tu sĩ người Ý sáng chế ra để làm phần thưởng cho các trẻ thuộc lời cầu nguyện. Ông gọi những que bột nhão đã nướng, gấp lại thành những cánh tay khoanh trước ngực là pretiola, nghĩa là "những phần thưởng nhỏ".

Phiên bản thứ hai, bánh mì pretzel ra đời từ một tu viện ở miền nam nước Pháp.

Ngoài ra, bánh pretzel hình nút vòng có thể có nguồn gốc từ bánh mì nhẫn Hy Lạp. Loại bánh mì nhẫn Hy Lạp thì xuất phát từ bánh mì dùng phổ biến trong các tu viện cách đây một ngàn năm.

Trong nhà thờ Công giáo La Mã, bánh pretzel mang ý nghĩa tôn giáo cả về công thức và hình dạng. Các vòng thắt nút của pretzel có mục đích rất thực tế: để các thợ làm bánh có thể treo chúng lên các móc nằm dọc theo cây phơi bánh như trong bức họa The Baker của Job Berckheyde năm 1681.

(Ảnh: Wikimedia)

Pretzel được các công dân Hà Lan di cư đến Pennsylvania giới thiệu ở vùng đất Bắc Mỹ vào thế kỷ 19, Vào thời đó, các hiệu bánh pretzel làm bằng tay mọc lên ở trung tâm Pennsylvania, làm cho loại bánh này nhanh chóng nổi tiếng.

Đến thế kỷ 20, bánh mì pretzel mềm rất phổ biến ở các khu vực như Philadelphia, Chicago, New York.

Ngày nay, ngành công nghiệp pretzel ở Mỹ tiếp tục phát triển mạnh. Dưới đây là một số thống kê đáng chú ý về ngành này từ National Day Calendar và các nguồn khác:

- Lượng tiêu thụ bánh pretzel trung bình của người Philadelphia gấp mười hai lần lượng tiêu thụ bánh pretzel trung bình của toàn nước Mỹ.

- Pennsylvania là trung tâm sản xuất bánh pretzel của Mỹ, chế biến cả bánh pretzel mềm lẫn cứng, cung cấp 80% sản lượng pretzel toàn quốc.

- Doanh thu ngành công nghiệp pretzel hàng năm của Mỹ là trên 550 triệu USD, đặc biệt doanh thu năm 2018 (tính đến tháng 4/2018) lên tới 1,2 tỉ USD, theo IRI Chicago. Con số này tương đương 27.600 tỉ đồng, gần bằng 70% doanh thu toàn ngành bánh kẹo Việt Nam năm 2018 (ước tính 40.000 tỉ đồng theo Vinanet).

- Trung bình mỗi năm người Mỹ tiêu thụ khoảng 0,7 kg pretzel.

- Ở Philadelphia có một bảo tàng pretzel là "Pretzel Museum", một bảo tàng tư nhân ra đời năm 1993.

- Pretzel cứng ra đời tại Mỹ từ năm 1850.

Năm 2003, thống đốc bang Pennsylvania-Ed Rendell-đã tuyên bố ngày 26/4 hàng năm là ngày Pretzel quốc gia (National Pretzel Day) để công nhận tầm quan trọng của bánh pretzel đối với lịch sử và kinh tế Mỹ.

Linh Trần

Chủ đề khác