VnReview
Hà Nội

Hiệp hội nuôi mèo Mỹ cảnh báo: hầu hết chúng ta đang cho mèo ăn đúng cách

Chúng ta có thể đang cho mèo ăn sai cách mà không hề hay biết. Điều này khiến những con mèo nhà bạn trở nên lười biếng và dễ béo phì hơn.

Đây là thực tế đã và đang xảy ra tại nhiều gia đình. Theo hiệp hội chuyên về chăm sóc sức khỏe cho loài mèo tại Mỹ (American Association of Feline Practitioners - AFFP) công bố vào tháng 10/2018, nhiều người đang cho loài mèo ăn không đúng cách.

Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Y học và Phẫu Thuật. Theo đó, hầu hết những con mèo trong nhà chúng ta đều quen với việc được ăn dựa theo khẩu phần ăn do con người cung cấp. Nhưng đôi khi chúng ta không hay biết và thường để một bát thức ăn lớn cho mèo ăn bao nhiêu tùy thích và ăn bất cứ lúc nào mà chúng muốn. Ngay cả khi những con mèo không có nhu cầu nhưng nhiều người vẫn luôn đổ đầy bát thức ăn cho chúng.

Kết quả những con mèo được cho ăn một cách không khoa học khi chúng thường xuyên có cơ hội ăn các bữa nhỏ trong ngày. Hơn nữa chế độ ăn này không có sự tính toán cụ thể liên quan đến nhu cầu năng lượng của từng con mèo.

Với một chế độ ăn quá nhiều và sẵn có như vậy, ngay cả con người cũng có thể sinh bệnh chứ chưa nói loài mèo. Hậu quả tiêu cực từ việc cho mèo ăn không đúng cách chính là sức khỏe sa sút.

Mèo là loài động vật ưa vận động và chuyên săn mồi. Do đó việc để sẵn cho mèo số lượng thức ăn quá nhiều và chia thành nhiều bữa khiến chúng mất động lực đi tìm thức ăn. Nói cách khác, bạn đang vô tình đẩy mèo nhà bạn trở thành loài lười biếng và có nguy cơ gặp nhiều vấn đề sức khỏe khác.

AFFP cảnh báo, khi loài mèo ít vận động hơn và trở nên béo phì, chúng sẽ gặp phải rất nhiều các vấn đề về tâm lý và sức khỏe. Mặt khác nếu trong một gia đình có nuôi nhiều mèo, một số con mèo có thể không có được lượng thức ăn mà chúng cần do những con khác đã độc chiếm thức ăn.

Vậy làm cách nào để cho mèo ăn đúng cách?

Rất đơn giản, bạn hãy nhớ đừng bao giờ đổ đầy bát thức ăn cho mèo. AFFP khuyến nghị mỗi chủ nhân nên cho chúng ăn theo cách tự nhiên nhất. Nếu có thể hãy mua bộ đồ ăn dạng thách đố để mèo có thể vận động nhiều hơn để tìm thức ăn. Hoặc bạn cũng có thể để các bát thức ăn ở những địa điểm xung quanh nhà. Điều đó chắc chắn sẽ kích thích những con mèo chăm chỉ vận động nhiều hơn để tìm kiếm thức ăn.

Bên cạnh đó AFFP nhấn mạnh rằng, chúng ta chỉ nên cho loài mèo ăn một lượng thức ăn nhỏ vài lần trong ngày thay vì để một bát thức ăn lớn. Cách làm này sẽ giúp mèo nhà bạn khỏe mạnh hơn và tránh được các vấn đề sức khỏe. Và hãy nhớ để nơi ăn uống của mèo xa nơi xả rác hoặc nơi đi vệ sinh của chúng.

Cuối cùng AFFP đề xuất bạn nên đặt ra một mục tiêu nhất định cho chú mèo nhà bạn và thực hiện theo đúng phương châm đã đặt ra để có được kết quả tốt nhất.

Tiến Thanh

Chủ đề khác