VnReview
Hà Nội

Apple giải thích lý do gỡ bỏ một loạt ứng dụng trên App Store: không phải vì Screen Time

Apple gần đây đã xóa đi ít nhất 11 trong số 17 ứng dụng kiểm soát thời gian thường xuyên được tải về nhất trên App Store. Theo báo cáo của New York Times, hành động này có liên quan đến Screen Time - tính năng mới trình làng của chính Apple.

tính năng Screen Time

Theo tờ New York Times, sau khi trình làng tính năng Screen Time, nhiều nhà phát triển của các ứng dụng theo dõi màn hình và kiểm soát thời gian đã bị yêu cầu chỉnh sửa sản phẩm hoặc đã bị xóa khỏi App Store.

Được biết, Apple đã gỡ bỏ hoặc hạn chế ít nhất 11 trong số 17 ứng dụng kiểm soát thời gian được tải về thường xuyên nhất. Screen Time của Apple có một số nhược điểm so với các ứng dụng cùng tính năng được cung cấp bởi bên thứ ba như: ít cách hạn chế truy cập ứng dụng không mong muốn hơn, lập lịch ít chi tiết hơn, và trẻ em vẫn có thể thao tác bên cạnh các công cụ lọc web của Apple. Hơn thế nữa, các ứng dụng của các nhà cung cấp độc lập có thể giúp người dùng dễ dàng giám sát cùng lúc cả thiết bị iOS và Android, trong khi Screen Time thì không.

Trao đổi với các nhà phát triển ứng dụng, họ cho biết các ứng dụng của họ bị gỡ khỏi App Store một cách đột ngột cùng với những yêu cầu thay đổi mơ hồ, không rõ ràng từ phía Apple. Với một số trường hợp cá biệt, như OurPact có 80% doanh thu đến từ App Store, hành động này của Apple có thể hủy hoại cả công ty.

Trong một diễn biến khác, Apple khẳng định các ứng dụng bị xóa là do đã vi phạm chính sách của công ty. Các ứng dụng của bên thứ ba đã thu thập quá nhiều dữ liệu trên thiết bị cá nhân, do đó, việc gỡ bỏ những ứng dụng này không liên quan đến bộ công cụ giám sát màn hình của riêng Apple.

Trong một email gửi tới tờ MacRumors, phó chủ tịch cấp cao mảng marketing của Apple, Phil Schiller, cho rằng tờ Times đã không chia sẻ đầy đủ bản chính sách của Apple và giải thích rằng, một số ứng dụng bị gỡ bỏ là do đã sử dụng công nghệ Mobile Device Management (MDM) và cài đặt MDM Profile như một phương pháp giúp can thiệp vào việc sử dụng thiết bị di động. MDM là công nghệ cho phép một bên truy cập và kiểm soát nhiều thiết bị khác. Nó được các công ty phát triển sử dụng như một công cụ quản lý, mà theo đó, họ có quyền đối với tất cả dữ liệu bao gồm vị trí, lịch sử sử dụng ứng dụng, tài khoản email, quyền truy cập camera và dữ liệu duyệt web. Apple cho biết vào giữa năm 2017, công ty đã từng cập nhật bản hướng dẫn về việc sử dụng MDM vào mục đích phi thương mại.

Trên trang chủ của mình, Apple đăng một bài biết với tiêu đề "sự thật về những ứng dụng kiểm soát thời gian". Trong đó, công ty cho rằng sử dụng MDM là sự vi phạm rõ ràng chính sách của App Store, vượt ra ngoài tầm kiểm soát của bản thân ứng dụng. MDM Profile có thể bị hacker để thực hiện mục đích độc hại. Apple cho biết họ đã cho các nhà phát triển 30 ngày để điều chỉnh lại ứng dụng cho phù hợp. Sở dĩ họ buộc phải gỡ bỏ những ứng dụng này bởi chúng đe dọa sự bảo mật và riêng tư, hoàn toàn không phải do cạnh tranh sản phẩm như cáo buộc của The New York Times.

Gã khổng lồ Apple lần đầu giới thiệu các tính năng kiểm soát thời gian vào hồi năm ngoái, khi công bố iOS 12, bản cập nhật gần nhất cho hệ điều hành di động tính đến thời điểm này. Thứ sáu tuần trước, CEO Tim Cook cũng đã thảo luận về chứng nghiện màn hình tại Hội nghị thượng đỉnh Time 100 tại New York.

Tim Cook

CEO Tim Cook cho rằng quyền riêng tư cần được ưu tiên

Tính năng Screen Time của Apple xuất hiện sau những phản ứng dữ dội vì lo ngại về chứng nghiện điện thoại ở trẻ em. Hai trong số các cổ đông lớn của Apple đã công bố một bức thư ngỏ vào tháng 1/2018 yêu cầu Apple thực hiện một cách tiếp cận có trách nhiệm xã hội đối với hành vi sử dụng thiết bị di động của trẻ em.

Đầu tuần trước, nhà phát triển của hai ứng dụng Kidslox và Qustodio đã đệ đơn khiếu nại chống độc quyền đối với Apple lên Liên minh Châu Âu. Tháng trước, Kaspersky Lab cũng đã đệ đơn khiếu nại, sau khi ứng dụng quản lý thời gian sử dụng điện thoại của họ bị xóa khỏi App Store. Tuy nhiên, không chỉ có các nhà phát triển ứng dụng kiểm soát thời gian cảm thấy lo lắng, Spotify cũng đã trình đơn khiếu nại chống độc quyền dành cho Apple vì cho rằng công ty công nghệ này đã tạo ra lợi thế cạnh tranh cho bản thân, không công bằng và kìm hãm sự phát triển của các dịch vụ truyền phát nhạc độc lập. Apple gọi tuyên bố của Spotify là "gây hiểu lầm".

Shirley

Chủ đề khác