VnReview
Hà Nội

Dự luật cách ly mạng Internet của Nga sắp thành hiện thực

Bộ luật mới do Tổng thống Vladimir Putin kí xác nhận sẽ buộc các nhà cung cấp dịch vụ mạng Internet nước này phải ngắt kết nối khỏi các máy chủ nước ngoài, đồng thời kêu gọi việc xây dựng một hệ thống tên miền quốc gia nhằm giúp nước Nga miễn nhiễm trước việc bị cắt khỏi mạng lưới internet quốc tế. Bộ luật mới này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/11 năm nay.

Nga sẽ ngắt kết nối khỏi mạng Internet toàn cầu để thử nghiệm một dự thảo luật

Dự luật cách ly mạng Internet của Nga sắp thành hiện thực

Dự thảo luật này được lần đầu tiên trình lên vào tháng 12/2018 trước những diễn biến của Chiến lược không gian mạng Mỹ sau đợt bầu cử thống thống vào năm 2016. Song nó đã vấp phải làn sóng phản đối bởi công dân Nga và các nhóm hoạt đồng vì quyền tự do công dân vì họ lo sợ rằng luật mới này sẽ làm tăng sự kiểm duyệt của chính phủ Nga lên mạng internet quốc gia này. Trong nhiều năm trở lại đây, giới truyền thông Nga chưa hề chứng kiến cuộc biểu tình nào có quy mô lớn như cuộc biểu tình đòi "Tự do Internet" được diễn ra tại Moscow. Không chỉ vậy, một cuộc khảo sát cấp bang đã cho thấy rằng 52% dân số Nga không tán thành với dự thảo luật này.

Tình hình tự do mạng Internet ở Nga từ lâu nay vẫn mang một bộ mặt ảm đạm. Chính phủ nước này đã chặn nhiều trang web, hạn chế việc sử dụng mạng VPN đồng thời làm khó những công ty truyền thông tự do. Bên cạnh đó, một toà án của Nga đã ra phán quyết cấm ứng dụng nhắn tin mã hoá Telegram ở quốc gia này. Với những động thái nhằm thắt chặt nội dung và xoá bỏ tính ẩn danh trên mạng internet, nước Nga được nằm trong danh sách những quốc gia không có tự do về internet theo báo cáo Freedom on the Net thực hiện bởi Freedom House thực hiện vào năm 2018.

Trung ND

Chủ đề khác