VnReview
Hà Nội

Điều hành công ty như Michael Dell: Sáp nhập, thâu tóm liên miên, chật vật để “cân bằng văn hoá”

Phóng viên chuyên trang công nghệ ZDNet có dịp phỏng vấn CEO của Dell, ông Michael Dell, tại hội nghị Dell Technologies World và thảo luận về những chiến lược mà công ty này đã áp dụng nhằm tạo ra sự liên kết trong văn hoá doanh nghiệp của gã khổng lồ công nghệ này.

VnReview chuyển ngữ và giới thiệu tới bạn đọc nội dung chia sẻ của ông Michael Dell.

Mục tiêu của hội nghị Dell Technologies World diễn ra tại Las Vegas tuần qua tập trung vào những cách thức mà các thương hiệu của Dell Technologies có thể "hoà hợp" với nhau, và không có bất kỳ thương hiệu nào mà tập đoàn này mới "thâu tóm" bị tách rời khỏi chiến lược chung của công ty. Đây là một nét thú vị trong văn hoá doanh nghiệp của công ty này rất đáng để học hỏi.

Toàn bộ bảy thương hiệu trực thuộc Dell đều được bố trí một cách hợp lý và có chiến lược, thậm chí vẫn còn "dư chỗ" cho những mối quan hệ hợp tác làm ăn với những đối tác khác như Microsoft.

Mặc dù hoạt động của từng thương hiệu con được sắp xếp hoàn hảo đến mức có thể khiến nhiều người ngoài cuộc có cảm giác như mọi thứ diễn ra thật dễ dàng, song chúng ta không thể đánh giá thấp vai trò của các chiến lược được hoạch định từ năm 2016, khi thương vụ Dell và EMC sáp nhập chính thức hoàn tất, cho tới thời điểm hiện tại và cả tương lai nữa.

"Chúng tôi có một nhóm lãnh đạo chung, thường gọi là nhóm Dell Technologies ELT, gồm các vị CEO của những doanh nghiệp trực thuộc. Chúng tôi dành nhiều thời gian thảo luận về những cơ hội chung: Đó chính là thị trường, và làm thế nào để cộng tác và phối hợp với nhau. Từ đó, chúng tôi đề ra một danh sách các mục tiêu để thực hiện các dự án hợp tác công nghệ, rồi sau đó đến hợp tác trong lĩnh vực khai thác thị trường," CEO Michael Dell cho biết.

"Chắc chắn là chúng tôi phải có những tài nguyên chung về IT, marketing và một số mảng khác liên quan đến hợp tác doanh nghiệp, và chúng tôi phải điều phối những nguồn lực này giữa các công ty con làm sao để khai thác tối đa mọi tiềm năng của tất cả các bộ phận trực thuộc tập đoàn Dell Technologies."

Trước khi Dell chính thức "chốt" thương vụ mua EMC, khoảng 75.000 nhân viên của cả hai công ty đã được khảo sát lấy ý kiến. Ý kiến của các nhân viên đóng vai trò quan trọng trong việc hoạch định kế hoạch sau khi hai công ty sáp nhập.

"Chúng tôi đã hỏi 75.000 người để xem theo quan điểm của các nhân viên, điều gì đã mang đến thành công cho công ty hiện tại của họ, và chúng tôi nhận ra rằng, có khoảng 22 yếu tố, trong đó có 5 yếu tố quan trọng nhất, được 2 nhóm nhân viên của 2 công ty đưa ra là giống hệt nhau. Thậm chí giống cả thứ tự ưu tiên nữa," Dell chia sẻ.

"Điều tôi muốn nói ở đây là, bạn không cần các kỹ sư của mình phải kiêm thêm cả công việc của luật sư, hay các nhân viên marketing phải làm cả công việc của nhân viên phụ trách tài chính. Tuy vậy, bạn cần đòi hỏi ở nhân viên của mình phải tuân thủ một hệ giá trị cốt lõi của công ty. Và giá trị của chúng tôi là sự đổi mới, là cùng đạt đến thành công, là khách hàng của mình, là sự nhất quán và là kết quả kinh doanh."

CEO của Dell cũng cho biết, Dell EMC (viết tắt của liên minh hai công ty là Dell và EMC) được dẫn dắt bởi một bộ quy tắc văn hoá doanh nghiệp. Bộ "quy tắc" này vạch ra những ý tưởng có thể nảy sinh từ sự kết hợp của một công ty phần cứng và một công ty phần mềm.

"Mọi thứ phối hợp với nhau rất tốt, dù bạn đến từ công ty nào đi chăng nữa – Xuất phát điểm của bạn không quan trọng, miễn là chúng ta đi cùng nhau, và đó là điều tôi luôn hình dung," ông tiếp tục.

"Chúng tôi đề ra những mục tiêu lớn cho chính bản thân mình trên các khía cạnh như tăng cổ phần, phát triển công ty, giải quyết các vấn đề người dùng gặp phải. Những mục tiêu lớn luôn giúp đoàn kết các nhóm làm việc với nhau, và hiệu quả hoạt động của công ty đã chứng minh điều đó."

Trước hàng loạt tuyên bố mới đây của Dell về số phận của VMwware, cùng với việc công ty đang "nhen nhóm" ý tưởng được gọi là "chất keo" kết dính tất cả các thương hiệu của Dell Technologies lại làm một, Dell vẫn bảo lưu quan điểm rằng ông muốn giữ các công ty hoạt động độc lập.

"Chúng tôi chưa có kế hoạch làm như vậy," Dell cho biết khi được hỏi về việc liệu ông có dự định biến VMware trở thành một bộ phận thuộc toàn quyền điều hành và sở hữu cảu Dell Technologies hay không.

"Một phần lớn thành công của VMware đến từ việc tích hợp với các công nghệ của Dell Technologies, nhưng bản thân nó cũng là một hệ sinh thái độc lập… Chúng tôi cần phải giữ VMware dưới dạng một nguồn tài nguyên độc lập, để kích hoạt toàn bộ tiềm năng công nghệ của nó."

Bản thân công ty EMC cũng có một hệ sinh thái độc lập của riêng mình. Hồi năm 2016, Dell đã công bố rằng trong tổng số hàng chục nghìn khách hàng của cả hai công ty, thì chỉ có khoảng 1000 người là khách hàng "chung" của cả hai bên.

Năm ngoái tại VMworld, CEO của VMware, ông Pat Gelsinger nhấn mạnh ý tưởng tương tự, cho rằng VMware của tương lai là một công ty con nằm dưới sự điều hành của Dell Technologies, nhưng họ vẫn ưu tiên những điều đem lại lợi ích cho khách hàng của mình cũng như chính công ty hơn cả.

"Với tất cả sự tôn trọng dành cho ông Michael Dell nói riêng và tập đoàn Dell nói chung, chúng tôi muốn nói với họ rằng, họ đang vận hành công việc kinh doanh phần cứng môt cách tuyệt vời, những con số về tốc độ tăng trưởng đã vượt bậc so với các đối thủ… Nhưng Michael chưa bao giờ thành công trong việc điều hành việc kinh doanh phần mềm," ông giải thích.

"Chúng tôi đã có chiến lược cho nhiều năm tới và đang thực hiện chúng. Dù vậy, chúng tôi cũng nhận thấy lợi ích cho cả đôi bên khi duy trì mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau. […] Khi chúng tôi cùng làm một sản phẩm kỹ thuật, chúng tôi tôn trọng những giá trị mà khách hàng xứng đáng được hưởng, sự hoà hợp tuyệt vời giữa phần cứng và phần mềm, sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc của khách hàng. Bạn sẽ còn được thấy nhiều sự hợp tác dạng này hơn nữa trong tương lai."

Cuối cùng, Dell đề cập đến những kỳ vọng của người dùng và ý tưởng biến Dell Technologies trở thành một công ty hỗ trợ hết mình cho những xu hướng mà người dùng mong muốn.

"Nếu bạn từng nghĩ đến những thách thức mà người dùng cuối gặp phải, thì một trong số đó là người dùng không muốn đóng vai trò của người gắn kết hay tích hợp các hệ thống lại với nhau đâu. Họ không muốn mua linh kiện từ 20 nhà cung cấp khác nhau và dành cả buổi tự tay ráp chúng lại," Dell cho hay.

"Không có khách hàng nào đến gặp chúng tôi và nói rằng tôi muốn chia công ty của ông thành 20 công ty nhỏ làm việc độc lập cả… họ chỉ muốn một giải pháp công nghệ duy nhất để làm việc cùng mà thôi."

Dell tiếp tục cho biết rằng xu hướng chung của công nghệ hiện tại đó là người dùng không muốn tự mình làm chủ hoàn toàn hạ tầng bên trong hay các công nghệ đằng sau, họ chỉ muốn có một hệ thống có thể làm việc được ngay mà thôi.

"Tôi nghĩ xu hướng này sẽ ngày càng trở nên vững chắc hơn, và Dell đang đi đúng hướng," Dell kết luận.

An Huy

Chủ đề khác