VnReview
Hà Nội

Huỷ hoại tương lai của Tumblr chưa đủ, Verizon lại muốn “bán đứt” nền tảng microblog này

Tương tự như những gì Yahoo đã làm trước đó, Verizon thực sự không dành nhiều nguồn lực và tâm sức cho Tumblr.

Bị Apple cấm cửa Tumblr mới thức tỉnh, cấm nội dung "người lớn" từ ngày 17/12

Chuyên gia: "Tumblr không còn nội dung người lớn nữa thì đâu có gì hay?"

Verizon đang tìm kiếm đối tượng muốn mua lại Tumblr, nền tảng microblog mà công ty này mua lại cùng với các tài sản khác của Yahoo hồi năm 2017. Tạp chí The Wall Street Journal tiết lộ rằng trong một vài tuần gần đây, Verizon đã tiếp cận một số công ty có thể sẽ trở thành "chủ mới" của Tumblr trong tương lai gần. Nền tảng này hiện đang lưu trữ tổng cộng 465,4 triệu bài blog và 172 tỉ bài đăng, theo thông tin đăng tải trên trang giới thiệu của dịch vụ này. Nguồn tin trên cũng cho biết quá trình thương thảo "đang diễn ra" và khả năng thương vụ không thành vẫn bị bỏ ngỏ.

Thứ năm vừa qua, Phó Chủ tịch trang web "người lớn" Pornhub, ông Corey Price trả lời phỏng vấn với trang tin Buzzfeed News, cho biết công ty ông "cực kỳ hứng thú" với việc mua lại Tumblr và "rất mong một ngày sẽ giúp hồi sinh nó trở về thời hoàng kim của mình với những nội dung NSFW" (Thuật ngữ NSFW dùng để chỉ những nội dung không thích hợp để xem tại nơi làm việc hay trước mặt trẻ em, nói cách khác là các nội dung "người lớn"). Công ty không cho biết thêm về việc liệu họ đã đưa ra bất kỳ lời đề nghị chính thức nào đối với phía Verizon.

Trong phát biểu của mình, Price đang ám chỉ đến một thay đổi quan trọng được thực hiện hồi cuối năm ngoái với Tumblr, khi nền tảng này thực hiện một động thái gây tranh cãi, đó là cấm hoàn toàn nội dung khiêu dâm khỏi website của mình. Công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện và tự động cấm các hình ảnh và video có nội dung người lớn. Những bài viết khiêu dâm đã từng được đăng tải trước đó sẽ bị chuyển sang chế độ riêng tư và không thể xem công khai. Động thái này khiến cho Tumblr hứng chịu rất nhiều chỉ trích và bị suy giảm đáng kể về lượng truy cập. Dù vậy, Tumblr không có ý định rút lại quyết định này. Trong bối cảnh đó, Pornhub đã nhanh chóng thu hút những khách hàng đã bị Tumblr "quay lưng".

Bản thân Tumblr đã được Yahoo mua lại với giá 1,1 tỷ USD hồi năm 2013, dưới thời của vị CEO Marissa Mayer, như một nỗ lực nhằm hồi sinh đế chế Yahoo và thu hút những người dùng mới, trẻ hơn đến gã khổng lồ Internet đời đầu. Nhưng Yahoo chưa bao giờ thực sự có kế hoạch gì với Tumblr, và nền tảng microblog - với hàng triệu blog cá nhân cùng những nội dung kỳ lạ nhất nhưng cũng là thú vị nhất Internet - cũng chẳng thể làm được gì để cứu vãn tình hình kinh doanh của Yahoo.

Verizon đã hoàn tất việc mua lại Yahoo với giá 4,5 tỷ USD vào năm 2017, do đó họ cũng đương nhiên sở hữu Tumblr. Tumblr hiện là một công ty con trực thuộc của Verizon Media Group (trước đây là Oath), thương hiệu "vỏ bọc" cho tất cả các tài sản số mà Verizon kiểm soát sau hai thương vụ lớn mua lại AOL và Yahoo. The Wall Street Journal cũng tiết lộ rằng động thái tìm cách "bán đứt" luôn Tumblr của Verizon là nhằm cố gắng khai thác và tận dụng tối đa những hoạt động kinh doanh còn "dùng được" của thương vụ 4,6 tỷ USD hồi năm ngoái. Đây chẳng khác nào là một sự thừa nhận cay đắng rằng cả hai thương vụ mua lại AOL và Yahoo đều là sai lầm. Verizon đã bán một trong những tài sản của Yahoo, dịch vụ chia sẻ hình ảnh Flickr, cho SmugMug khoảng một năm trước. Giáo sư Gowrappan, Giám đốc điều hành của Verizon Media Group năm ngoái, sau đó đã chỉ trích rằng vụ "bán tháo" này tốn quá nhiều thời gian mà không thu lại được mấy.

Tuy nhiên, trong những phát biểu công khai của mình, các Giám đốc của Verizon vẫn bày tỏ cam kết với các tài sản mua lại của AOL và Yahoo, bất chấp các cuộc sa thải nhân sự gần đây đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các dịch vụ web và giải trí nói trên. "Tôi hy vọng sẽ không có ai nghi ngờ về cam kết của chúng tôi với Verizon Media Group và chiến lược kinh doanh chung của công ty," CEO Hans Vestberg tuyên bố hồi đầu tuần. Dù vậy, Tumblr có vẻ như không liên quan gì đến chiến lược chung nói trên của Verizon. Vấn đề bây giờ nằm ở việc liệu có doanh nghiệp nào "có tâm" mua lại Tumblr và phát triển nền tảng này đúng hướng, thay vì để nó tiếp tục "chết dần chết mòn" hay không.

Quang Huy

Chủ đề khác