VnReview
Hà Nội

Lần đầu tiên trên thế giới drone được dùng để chuyển nội tạng đi hơn 4km cứu người

Mới đây, cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và các kỹ sư vận hành thiết bị không người lái (drone) đã giúp tạo ra bước đột phá đầu tiên trong hoạt động vận chuyển nội tạng cần cấy ghép.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế Đại học Maryland (UMMC), Mỹ, thiết bị bay điều khiển từ xa (drone) được chế tạo đặc biệt đã vận chuyển thành công một quả thận đến UMMC vào ngày 19/4. Thiết bị bay này đã chở quả thận vượt qua quãng đường 2,6 dặm (hơn 4 km) trong vòng 10 phút với tốc độ khoảng 10 m/s. Quả thận chuẩn bị được cấy ghép này vẫn được duy trì ở điều kiện nhiệt độ tốt suốt thời gian bay và không bị tổn hại.

Video thiết bị drone vận chuyển tạng.

Người nhận thận là một phụ nữ 44 tuổi từ Baltimore, đã có 8 năm chạy thận trước khi tiến hành ghép. Bệnh nhân hồi phục tốt sau cuộc phẫu thuật và đã xuất viện ngày 23/4.

"Nhờ sự hợp tác hiệu quả giữa các bác sĩ phẫu thuật, các kỹ sư, Cục Hàng không Liên bang (FAA), các chuyên gia nội tạng, các phi công, y tá và bệnh nhân, chúng tôi đã có thể tạo ra bước đột phá tiên phong trong quy trình cấy ghép nội tạng", ông Joseph Scalea, trưởng dự án chuyển tạng bằng drone, cũng là một trong những bác sĩ thực hiện ca cấy ghép tại UMMC cho biết.

Di chuyển các cơ quan nội tạng là một công việc cực kỳ nhạy cảm về mặt thời gian, bởi chúng chỉ có thể được vận chuyển trong một khoảng thời gian ngắn mà thôi. Sử dụng drone về lý thuyết cho phép các bác sỹ có thể vượt qua những trở ngại về giao thông và các tình huống tiềm tàng khác.

Bản thân con drone không chỉ là một phương tiện vận chuyển. Nó còn có thể giám sát và duy trì các thông số tối quan trọng như nhiệt độ của quả thận trong thời gian thực. Nó được trang bị những cánh quạt dự phòng, một bộ pin kép, và một chiếc dù để bảo vệ món hàng quý giá đang vận chuyển.

Đại học Maryland sử dụng một drone không người lái để vận chuyển quả thận đến cho bệnh nhân cấy ghép.

Ông Joseph Scalea cho biết thêm công nghệ này sẽ cho phép các bệnh nhân được cấy ghép với các cơ quan "cận biên" hơn - tức các cơ quan thông thường không thể được sử dụng nếu gặp bất kỳ vấn đề trì hoãn thời gian nào - và có thể giúp bổ sung đến 2.500 quả thận mỗi năm vào nguồn quyên góp nội tạng.

"Nó giống như Uber cho các cơ quan nội tạng vậy" - ông Joseph Scalea nói, đồng thời cho biết con drone đã thực hiện 44 cuộc bay thử nghiệm trong hơn 700 giờ chuẩn bị.

Theo Đời sống & Pháp luật

Chủ đề khác