VnReview
Hà Nội

Facebook đăng quảng cáo rượu mạnh có vi phạm pháp luật Việt Nam?

Luật pháp Việt Nam quy định cấm quảng cáo rượu mạnh, nhưng người sử dụng Facebook lại đang "tiếp xúc" với quảng cáo rượu mỗi ngày.

Thời gian gần đây, đã xuất hiện các post quảng cáo rượu mạnh trên mạng xã hội Facebook. Chẳng hạn, mới đây trên Facebook đã xuất hiện quảng cáo sản phẩm rượu Glenlivet Triple Cask (Hay còn gọi là Glenlivet 1824 nâu) là phiên bản giới hạn, được giới thiệu là "chỉ có mặt trên các quầy miễn thuế các sân bay..., còn nguyên seal - với giá vô cùng hợp lý".

Mẫu quảng cáo rượu mạnh trên facebook. Ảnh chụp màn hình

Theo quy định tại Luật Quảng cáo, các loại rượu có độ cồn từ 15 độ trở xuống chỉ được quảng cáo trên báo in, báo điện tử, Đài phát thanh, Đài truyền hình, mạng thông tin máy tính như các hàng hoá khác quảng cáo trên phương tiện đó.

Các loại rượu có độ cồn trên 15 độ chỉ được quảng cáo trong phạm vi địa giới doanh nghiệp sản xuất rượu, bên trong các cửa hàng, đại lý tiêu thụ rượu nhưng phải đảm bảo người ở bên ngoài địa giới doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý không đọc được, không nghe được, không thấy được.

Còn các loại rượu thuốc được thực hiện theo quy định tại "Quy chế thông tin về thuốc chữa bệnh cho người" của Bộ Y tế.

Ngoài những quy định trên, luật cũng "nghiêm cấm quảng cáo rượu dưới bất kỳ hình thức nào khác".

Còn theo Nghị định số 94/2012/NĐ-CP về Sản xuất và kinh doanh rượu, tại Điều 7 quy định về "Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo" cũng quy định cấm quảng cáo "rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên"

Tại Điều 22 về "Các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh rượu", nghị định cũng cấm các hành vi "quảng cáo, khuyến mại sản phẩm rượu trái quy định của pháp luật".

Thậm chí, Nghị định cũng cấm việc "Tài trợ các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, vui chơi giải trí, các hoạt động chăm sóc sức khỏe và các hoạt động xã hội khác có gắn với việc quảng cáo các sản phẩm rượu" và "Dùng sản phẩm rượu làm giải thưởng cho các cuộc thi, trừ các cuộc thi về sản phẩm rượu".

Theo ghi nhận của chúng tôi, lâu nay các báo chí tại Việt Nam tuân thủ rất nghiêm ngặt vấn đề này nên hầu như không phát hiện bất cứ quảng cáo rượu mạnh nào. Tuy nhiên với việc Facebook đăng quảng cáo rượu mạnh thì chưa rõ hướng xử lý của cơ quan chức năng thế nào.

Phía Facebook có thể lập luận theo hướng mạng xã hội này không cấm quảng cáo rượu mạnh và việc xem các quảng cáo này thuộc trách nhiệm của chính người sử dụng.

Tuy nhiên vì sản phẩm bán ở Việt Nam, do công ty Việt Nam bán và bán cho khách hàng Việt Nam, quảng cáo cũng bằng ngôn ngữ Tiếng Việt nên đây chắc chắn là tình huống pháp lý sẽ còn gây tranh cãi.

Không chỉ rượu, mặt hàng xì gà cũng đang được quảng cáo tràn lan trên Facebook dù cũng thuộc diện cấm quảng cáo tại Việt Nam.

Theo VietnamFinance

Chủ đề khác